Ấn Độ lập quỹ đất rộng gấp 6 lần Singapore để thu hút công ty rút đầu tư khỏi Trung Quốc

05/05/2020 13:29 GMT+7

Ấn Độ đang tung ra nhiều ưu đãi bao gồm cấp đất cho doanh nghiệp nhằm thu hút nhà đầu tư nước ngoài, cạnh tranh với Trung Quốc sau dịch Covid-19.

Bloomberg ngày 4.5 dẫn nguồn tin tiết lộ Ấn Độ đang dành ra quỹ đất rộng 461.589 hecta, hơn gấp 6 lần diện tích của Singapore (72.150 hecta), nhằm thu hút doanh nghiệp rời khỏi Trung Quốc để đến nước này.
Trong quỹ đất nói trên có 115.131 hecta là đất công nghiệp tại các bang Gujarat, Maharashtra, Tamil Nadu và Andhra Pradesh.
Tại Ấn Độ, các nhà đầu tư muốn mở nhà máy phải có quỹ đất riêng và đây bị coi là một trong những trở ngại lớn nhất ngăn cản các công ty đầu tư tại Ấn Độ.
Chính quyền Thủ tướng Narendra Modi được cho là đang làm việc với các bang để thay đổi quy định trong bối cảnh các nhà đầu tư đang tìm cách giảm phụ thuộc vào cơ sở sản xuất tại Trung Quốc sau đại dịch Covid-19 và do chuỗi cung ứng bị gián đoạn.

Trung Quốc lo nguy cơ bị thế giới phản ứng vì Covid-19

Theo Bloomberg, Ấn Độ đã chọn ra 10 ngành chủ chốt để tập trung thúc đẩy sản xuất và chỉ thị đại sứ quán Ấn Độ ở các nước tiếp cận những công ty đang tìm nơi đầu tư, lập cơ sở sản xuất. Một số nguồn tin nói cơ quan đầu tư Ấn Độ đã nhận đề nghị từ Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc về việc dời cơ sở sản xuất.
Bên cạnh đó, chính quyền New Delhi cũng đang nghiên cứ khả năng cung cấp đất tại các cùng công nghiệp đặc biệt đang bỏ không cho các nhà đầu tư.
Cùng ngày, Reuters dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Keith Krach phụ trách tăng trưởng kinh tế, năng lượng và môi trường cho biết chính quyền đang đẩy mạnh việc giảm phụ thuộc vào chuỗi cung ứng của Trung Quốc.
Tổng thống Donald Trump từ lâu muốn đưa ngành sản xuất từ nước ngoài về nước để bảo vệ người lao động Mỹ. Với việc không hài lòng về cách xử lý của Trung Quốc về dịch Covid-19, Nhà Trắng có thêm lý do để đẩy nhanh quá trình này. Một số quan chức Mỹ nói rằng nước này cũng chấp nhận đưa công ty và chuỗi cung ứng từ Trung Quốc đến các nước thân thiệt hơn với Mỹ chứ không nhất thiết phải đưa về nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.