Ăn miếng, trả miếng

10/07/2019 09:30 GMT+7

Trong khi Mỹ vừa “tạm đình chiến” với Trung Quốc để tái đối thoại về thương mại thì hai đồng minh của Washington tại châu Á là Hàn Quốc và Nhật Bản lại bước vào một cuộc đối đầu căng thẳng.

Mâu thuẫn giữa hai nước này thực chất tồn tại âm ỉ suốt nhiều năm qua liên quan đến vấn đề lao động Hàn bị cưỡng ép làm việc trong các công ty Nhật khi nước này kiểm soát bán đảo Triều Tiên giai đoạn 1910 - 1945. Căng thẳng leo thang hồi năm ngoái khi Tòa án tối cao Hàn Quốc ra phán quyết buộc các công ty Nhật phải bồi thường cho nạn nhân bị cưỡng ép. Tokyo chỉ trích kịch liệt phán quyết này và nói mọi vấn đề đã được dàn xếp theo thỏa thuận bình thường hóa quan hệ năm 1965.
Tuần trước, Nhật Bản bất ngờ tuyên bố siết chặt xuất khẩu sang Hàn Quốc các loại vật liệu quan trọng để sản xuất mặt hàng điện tử vì “mất lòng tin” với nước láng giềng. Đáp lại, dư luận Hàn Quốc kêu gọi tẩy chay hàng Nhật Bản còn chính quyền Seoul nói không loại trừ khả năng có biện pháp đáp trả.
Giới quan sát nhận định căng thẳng lần này có thể kéo dài nhiều tháng vì cả Thủ tướng Shinzo Abe và Tổng thống Moon Jae-in sẽ không chịu nhượng bộ để bị coi là “yếu thế” ngay trước các cuộc bầu cử quan trọng sắp tới ở hai nước. Trong trường hợp đó, không chỉ mối quan hệ ngoại giao, thương mại song phương chịu hậu quả mà còn khiến chuỗi cung ứng toàn cầu bị tác động, cũng như việc giải quyết vấn đề CHDCND Triều Tiên cũng khó suôn sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.