Anh xem lại ‘quan hệ đặc biệt’ với Mỹ sau vụ tấn công Manchester?

26/05/2017 10:41 GMT+7

Hai quan chức Anh vừa tiết lộ rằng quan hệ liên minh Mỹ-Anh đang đối mặt với thách thức nghiêm trọng sau khi thông tin điều tra vụ tấn công Manchester do London chia sẻ bị rò rỉ cho báo giới Mỹ.

Khái niệm “quan hệ đặc biệt” được Thủ tướng Anh Winston Churchill sử dụng vào năm 1946 để mô tả quan hệ giữa nước này với Mỹ và đã được Thủ tướng Theresa May nhắc lại khi bà bay đến Mỹ để gặp Tổng thống Donald Trump hồi tháng 2. Tuy nhiên, mối quan hệ này hiện có vẻ không còn đặc biệt nữa, theo Bloomberg ngày 26.5.
Giới chức Anh giận dữ khi phát hiện nhiều thông tin liên quan đến vụ tấn công Manchester vào tối 22.5, khiến 22 người chết và 60 người bị thương, mà họ chưa công bố vì đang trong giai đoạn điều tra, đã liên tục bị rò rỉ cho báo giới ở Mỹ. Trong khi đó, trao đổi thông tin tình báo mật là một trong những yếu tố quan trọng làm cho mối quan hệ Mỹ-Anh trở nên đặc biệt.
Một quan chức cấp cao Anh nói với Bloomberg rằng khó mà tin tưởng giao cho Mỹ thông tin mật nếu như chỉ trong vòng 24 tiếng đồng hồ sau các thông tin đó lại xuất hiện trên báo Mỹ. Hôm 24.5, The New York Times đã trở thành tờ báo đầu tiên đăng danh tính nghi phạm cũng như hình ảnh các mảnh vụn nhuốm máu của quả bom tự chế trong vụ tấn công Manchester.
Vị quan chức Anh nói trên nói London không muốn có xích mích trong việc chia sẻ thông tin tình báo nhưng Washington phải thắt chặt các thủ tục của họ.
Khi đến Bỉ dự Hội nghị thượng đỉnh NATO, Thủ tướng Theresa May cũng phát biểu: “Chúng tôi có quan hệ vững chắc với Mỹ, đối tác gần gũi nhất của chúng tôi, và tất nhiên mối quan hệ đó được xây dựng dựa trên lòng tin. Một thành tố của mối quan hệ đó là việc đảm bảo thông tin tình báo có thể được chia sẻ một cách bí mật, và tôi nhất định sẽ làm rõ với Tổng thống Trump rằng thông tin tình báo được chia sẻ với các cơ quan công lực phải được giữ kín”.
Theo Bloomberg, điều gây chú ý là bà May lần này dùng “quan hệ vững chắc” với Mỹ, mà không gọi đó là “quan hệ đặc biệt”.
Vụ rò rỉ thông tin nói trên đã dẫn tới lời phiền trách công khai hiếm thấy từ Thủ tướng May, nhưng thật ra quan hệ London-Washington đã trở nên hục hặc trong mấy tháng qua, theo Bloomberg dẫn lời nhiều giới chức Anh.
Sau đó, trong bài phát biểu trước các phái đoàn dự Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Bỉ hôm 25.5, Tổng thống Trump đã lên án vụ tấn công Manchester, nhưng không đề cập vụ rò rỉ thông tin về cuộc điều tra, theo Bloomberg. Tuy nhiên, trong tuyên bố được gửi qua thư điện tử trước đó, ông Trump nhấn mạnh: “Rò rỉ thông tin nhạy cảm gây ra mối đe dọa nghiêm trọng cho an ninh quốc gia của chúng tôi. Không có mối quan hệ nào mà chúng tôi coi trọng hơn quan hệ đặc biệt giữa Mỹ và Anh”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.