Anh - Pháp leo thang căng thẳng trên biển

Bảo Vinh
Bảo Vinh
07/05/2021 06:00 GMT+7

Căng thẳng leo thang liên quan đến quy định mới của Anh để cấp phép cho ngư dân Pháp đánh bắt cá gần đảo Jersey ở eo biển Manche.

Hàng chục tàu cá Pháp hôm qua đã kéo đến “phong tỏa” cảng Saint Helier trên đảo Jersey do Anh chịu trách nhiệm bảo vệ, nhằm phản đối quy định mới của London về quyền đánh bắt cá tại eo biển Manche hậu Brexit.
Pháp gần đây cáo buộc Anh tự ý đưa ra thêm quy định, yêu cầu tàu cá Pháp phải cung cấp thông tin về khu vực đánh bắt, thời gian đánh bắt và ngư cụ để được cấp phép hoạt động tại khu vực. Điều kiện này bị cho là không nằm trong thỏa thuận giữa Anh và Liên minh Châu Âu (EU) khi London rời khỏi khối hồi đầu năm.
AFP dẫn lời Bộ trưởng Hàng hải Pháp Annick Girardin gọi hành động của Anh là không thể chấp nhận và đe dọa sẽ cắt nguồn điện đối với đảo Jersey.

Vì sao Anh phải điều tàu vũ trang ra đối phó tàu đánh cá Pháp?

Dân số Jersey chỉ khoảng 108.000 người và 95% nguồn điện nhập từ Pháp thông qua hệ thống cáp ngầm. Trong khi đó, một số quan chức còn đe dọa đóng cửa văn phòng của Pháp tại Jersey và ngừng nhập khẩu sản phẩm từ đảo này.
Hôm qua, các ngư dân Pháp thông báo việc đưa tàu đến Jersey không phải là phong tỏa mà chỉ nhằm thể hiện sự bất bình và họ sẽ quay về vào chiều cùng ngày. Theo tờ Jersey Evening Post, một tàu chở hàng lớn bị mắc kẹt trong cảng vào buổi sáng nhưng sau đó đã rời đi. Cùng ngày, Pháp cũng điều hai tàu tuần tra đến khu vực nhằm tuần tra, đảm bảo an toàn trên biển. Phía Jersey cùng ngày cử quan chức ra đối thoại với đại diện ngư dân Pháp.
Trước đó, Thủ tướng Anh Boris Johnson điều 2 tàu tuần tra đến gần đảo Jersey nhằm đề phòng và gọi việc “phong tỏa” của Pháp là “hoàn toàn vô cớ”. Ông Johnson cũng gọi điện cho Thủ hiến Jersey John Le Fondre để nhấn mạnh sự ủng hộ của Anh.

Căng thẳng dâng cao gần cảng Saint Helier

Reuters

Bộ trưởng phụ trách sự vụ châu Âu của Pháp Clement Beaune hôm qua tuyên bố sẽ không bị hăm dọa trước việc Anh triển khai tàu hải quân và yêu cầu London tuân thủ thỏa thuận Brexit.
Người phát ngôn Ủy ban Châu Âu Vivian Loonela nói rằng EU đang làm việc với chính phủ Anh nhằm giải quyết vấn đề. Mặt khác, bà Loonela nhấn mạnh bất kỳ điều kiện nào cũng nên được báo trước để các bên có thời gian phản hồi hoặc điều chỉnh, đồng thời lưu ý điều kiện đó không được phân biệt đối xử với ngư dân EU.
Jersey là một hòn đảo tự trị nằm trong quần đảo Eo biển, cách bờ biển phía bắc Pháp chỉ 23 km và cách bờ biển phía nam Anh khoảng 140 km. Hòn đảo này không phải là một phần của Vương quốc Anh, nhưng London có nghĩa vụ bảo vệ theo quy định trong hiến pháp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.