Anh sẽ rời EU nếu luật di cư không thay đổi

29/11/2014 18:00 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Anh David Cameron vừa tuyên bố nước Anh sẽ ra khỏi Liên minh châu Âu nếu EU không cho phép ông hạn chế các lợi ích của nước này dành cho dân di cư từ châu Âu, The South China Morning Post cho biết hôm nay 29.11.

 Thủ tướng Anh David Cameron phát biểu tại Trụ sở chính JCB ở Rocester, Anh  vào hôm qua 28.11 - Ảnh: AFP
Thủ tướng Anh David Cameron phát biểu tại Trụ sở chính JCB ở Rocester (Anh) 
vào hôm qua 28.11 - Ảnh: AFP

Thủ tướng Anh David Cameron đã có một bài phát biểu cứng rắn về chính sách của nước này trong vấn đề người lao động từ các nước EU di cư đến Anh tại trụ sở chính của JCB ở Rocester, Anh vào hôm 28.11.

Cụ thể, phúc lợi xã hội cho trẻ em di cư từ châu Âu sẽ không còn và những người nhập cư từ châu Âu nếu không tìm được việc làm trong vòng 6 tháng sẽ bị trục xuất. Cải cách này cũng hạn chế việc người nước ngoài được hưởng trợ cấp từ chính phủ Anh như chế độ chăm sóc sức khoẻ và nhà ở xã hội trong vòng 4 năm kể từ ngày họ đến.

Dân cư EU khi đến Anh phải đăng kí với sở cảnh sát để chính phủ nắm được thời gian họ ở lại tại đây và liệu họ đã tìm được việc làm hay chưa.

Ông cũng đề nghị, công dân từ các quốc gia khác muốn gia nhập EU cũng sẽ bị cấm tham gia vào thị trường lao động EU cho đến khi nền kinh tế của họ đuổi kịp với các thành viên trong khối, theo tờ The South China Morning Post.

 Mật độ người nước ngoài sinh sống tại Anh quốc - Ảnh: The Telegraph
Mật độ người nước ngoài sinh sống tại Anh quốc - Ảnh: The Telegraph

Nếu được thực hiện, đề nghị của ông Cameron sẽ làm ảnh hưởng đến hơn 400.000 người nhập cư từ EU và nhiều người khác đang làm việc với mức lương thấp ở nước này. Số liệu thống kê được công bố vào ngày 27.11 cho thấy, 228.000 người đã di cư đến Anh trong 6 tháng đầu năm nay.

Đây là con số lớn nhất tính đến thời điểm này và càng gây sức ép buộc ông Cameron phải hành động. Người dân Anh muốn chính quyền kiểm soát được số người đến quốc gia đang vật lộn với phúc lợi xã hội dành cho số lượng lớn người di cư, kể cả từ nội bộ EU và các quốc gia ngoài cộng đồng chung.

Liên minh châu Âu vốn lấy quyền tự do đi lại để làm việc giữa các nước trong khối là nền tảng cơ bản. Do đó, ông Cameron nói rõ rằng không loại trừ khả năng nước Anh sẽ tách khỏi EU nếu Brussels không chấp nhận một cuộc nói chuyện nhằm thay đổi một số quy ước trong vấn đề dân di cư trong cộng đồng này.

 Anh sẽ ra khỏi Liên minh châu Âu nếu EU không xem xét lại những quy định dành cho dân di cư từ trong nội bộ cộng đồng chung - Ảnh: AFP
Anh sẽ ra khỏi Liên minh châu Âu nếu EU không xem xét lại những quy định dành cho dân di cư
từ trong nội bộ cộng đồng chung - Ảnh: AFP

“Nếu ta thành công trong cuộc đàm phán, tôi sẽ thực hiện các chiến dịch để giữ Anh ở lại trong EU. Nếu không, tức chúng ta không thể cải thiện mối quan hệ giữa nước Anh và châu Âu, không loại trừ khả năng ta sẽ tách khỏi EU”, tờ The Guardian dẫn lời Thủ tướng Cameron.

Bài phát biểu cứng rắn của thủ tướng Anh về tương lai nước này trong EU diễn tại trụ sở JCB sau khi Brussels không phản ứng trước lời kêu gọi hạn chế người di cư đến nước này trước đó.

Tại Brussels, phát ngôn viên của Uỷ ban châu Âu cho biết: “Đây là ý muốn của nước Anh và đang là một phần trong những tranh cãi nên cần được thảo luận một cách bình tĩnh, thận trọng. Luật của EU cho phép các nhà làm luật xem xét đề nghị này”.

Thu Thảo

>> Anh sẽ rời bỏ EU?
>> Châu Âu lo Hy Lạp sẽ rời bỏ EU trong năm nay

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.