AstraZeneca gặp hạn ở Mỹ

25/03/2021 06:47 GMT+7

AstraZeneca phải cập nhật kết quả thử nghiệm vắc xin tại Mỹ trong vòng 48 giờ sau khi giới chức Mỹ nói báo cáo sử dụng dữ liệu quá cũ, làm dấy lên quan ngại về hiệu quả khi tiêm phòng. .

Sau khi AstraZeneca hồi đầu tuần công bố kết quả thử nghiệm vắc xin ở Mỹ cho thấy hiệu quả đạt 79% trong việc ngăn ngừa bệnh Covid-19, Viện Dị ứng và bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ (NIAID) bất ngờ bày tỏ quan ngại về các số liệu trong báo cáo này. Hãng tin AP dẫn lời một quan chức Mỹ cho hay AstraZeneca có lẽ đã thêm “thông tin cũ” vào báo cáo để gia tăng hiệu quả vắc xin Covid-19 của hãng. Cụ thể, dựa trên số liệu mới hơn do ủy ban điều tra độc lập cung cấp cho giới chức liên bang Mỹ, vắc xin AstraZeneca chỉ có từ 69 - 74% hiệu quả bảo vệ.

Mỹ đặt nghi vấn về dữ liệu thử nghiệm vắc xin Covid-19 của AstraZeneca

Một ngày sau, AstraZeneca vẫn kiên trì bảo vệ báo cáo mà họ cho là thể hiện kết quả “nhất quán”, nhưng sẽ cập nhật dữ liệu và thông tin phân tích mới nhất “trong vòng 48 giờ”.
Sự cố này càng làm lung lay lòng tin của người tiêu dùng thế giới sau một số trường hợp người tiêm vắc xin AstraZeneca xuất hiện tình trạng máu vón cục gây tử vong. Cho đến nay, Tổ chức Y tế thế giới và cơ quan y tế nhiều nước vẫn khẳng định chưa tìm ra sự liên quan giữa vắc xin AstraZeneca và chứng máu đông, nhưng hiện hơn 10 quốc gia tuyên bố tạm ngừng sử dụng vắc xin trên.
Trục trặc liên quan vắc xin của AstraZeneca xảy ra trong bối cảnh Ủy ban Châu Âu hôm qua tiến hành điều chỉnh các quy định về thương mại theo hướng ngăn chặn xuất khẩu vắc xin Covid-19 sản xuất tại châu Âu. Cùng ngày, chương trình tiêm phòng ở Hồng Kông và Macao cũng xảy ra sự cố liên quan đến lỗi bao bì, buộc hai đặc khu hành chính của Trung Quốc ngừng tiêm vắc xin Pfizer-BioNTech, theo Reuters.
Còn Tân Hoa xã đưa tin Trung Quốc đã đạt mốc sản xuất khoảng 5 triệu liều vắc xin Covid-19 mỗi ngày, tăng gấp 3 lần so với thời điểm 1.2. Trước nguồn cung nội địa dồi dào, quận Đại Hưng của Bắc Kinh đã khuyến khích người dân tiêm vắc xin để đổi lấy phiếu mua hàng.

Bà Clinton kêu gọi ông Biden cung cấp vắc xin Covid- 19 cho nước nghèo

Hôm qua, lãnh đạo Cơ quan Đối ngoại Đài Loan Ngô Chiêu Tiếp tuyên bố sẽ hỗ trợ các đồng minh của chính quyền Đài Bắc mua vắc xin Covid-19, nhưng với một điều kiện duy nhất: Không sử dụng nguồn tiền viện trợ của Đài Loan để mua vắc xin Trung Quốc. Hiện chỉ có 15 quốc gia duy trì quan hệ với Đài Loan, đa số là các nước nghèo và đang phát triển ở Mỹ Latin, vùng Caribê và các đảo Thái Bình Dương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.