Ba thách thức cho tân Thủ tướng Nhật

Người kế nhiệm ông Shinzo Abe - vừa từ chức vì lý do sức khỏe - cần ứng phó với 3 điều.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe từ chức vì lý do sức khỏe trong bối cảnh cạnh tranh Mỹ - Trung căng thẳng và sẽ còn kéo dài đến đợt bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới đây. Vì thế, người kế nhiệm của ông Abe cần ứng phó với 3 điều.
Thứ nhất là làm thế nào để đối phó với sự khiêu khích của Bắc Kinh. Trong đại dịch Covid-19, Trung Quốc đã lợi dụng tình hình để thực hiện các hành động khiêu khích. Bên cạnh đó, khi một nước láng giềng có lãnh đạo mới, Trung Quốc thường có hành động “thử lửa” người mới lên. Vì thế, có lẽ Bắc Kinh lại sớm có hành động khiêu khích Tokyo, nên người kế nhiệm Thủ tướng Abe phải chứng tỏ được bản lĩnh.
Thứ hai, để tránh bị thiệt hại do sự leo thang của cuộc xung đột thương mại Mỹ - Trung, Nhật Bản cần có những chính sách kinh tế nhằm hạn chế liên quan, lệ thuộc vào Trung Quốc (điển hình như chuỗi cung ứng). Trong khi đó, doanh nghiệp Nhật vẫn phải giữ quan hệ kinh doanh với đối tác Trung Quốc. Đây cũng là thách thức lớn cần xử lý.
Thứ ba, Thủ tướng Abe đã tiên phong trong chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và “bộ tứ an ninh” (Nhật - Mỹ - Úc - Ấn Độ). Đây là chiến lược quan trọng đối với cả Nhật Bản lẫn Mỹ hiện nay. Chính vì thế, người kế nhiệm ông Abe cần tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu chiến lược này.
Đặc biệt, nếu người kế nhiệm không thực thi các chính sách hiệu quả thì người dân Nhật sẽ mong muốn ông Abe trở lại. Điều này từng xảy ra vào năm 2012 và cũng sẽ là áp lực lớn cho người kế nhiệm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.