Báo cáo LHQ: Triều Tiên tiếp tục phát triển hạt nhân, tên lửa trong năm 2021

Khánh An
Khánh An
07/08/2021 13:51 GMT+7

Báo cáo chưa công bố chính thức của Liên Hiệp Quốc cáo buộc Triều Tiên vi phạm các lệnh cấm vận và tiếp tục phát triển hạt nhân, tên lửa.

Hãng Reuters ngày 7.8 trích dẫn báo cáo mật của Liên Hiệp Quốc cho rằng CHDCND Triều Tiên tiếp tục phát triển các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo trong 6 tháng đầu năm nay, vi phạm các lệnh cấm vận quốc tế.
Báo cáo được thực hiện bởi các quan sát viên độc lập cho ủy ban về cấm vận Triều Tiên của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cho rằng Bình Nhưỡng “tiếp tục tìm kiếm vật liệu và công nghệ từ nước ngoài cho các chương trình này”.
Theo Nikkei Asia dẫn dự thảo báo cáo của Liên Hiệp Quốc cho rằng Triều Tiên tìm cách lách các lệnh cấm vận trong 3 năm qua, và các biện pháp cấm vận chưa có tác dụng đưa Bình Nhưỡng trở lại bàn đàm phán về giải giới hạt nhân.
Các giới hạn nghiêm ngặt về xuất nhập khẩu năng lượng, cũng như các biện pháp khác đã được đưa ra vào năm 2017, sau các cuộc thử tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên, buộc nước này dỡ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.
Theo báo cáo, Triều Tiên tiếp tục mua dầu bằng cách bơm từ tàu này sang tàu khác trên biển, đặc biệt phổ biến kể từ tháng 5, trong đó có sự liên quan đáng kể của Tập đoàn Winson (trụ sở tại Singapore). Đăng ký của các tàu và quy trình giao dịch sử dụng địa chỉ trụ sở và địa chỉ email của tập đoàn này.

Mỹ quan ngại vì Trung Quốc mở rộng kho vũ khí hạt nhân

Đại diện của Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc chưa đưa ra bình luận về các thông tin trên. Triều Tiên báo cáo Liên Hiệp Quốc rằng nước này nhập khẩu các sản phẩm xăng dầu tính đến giữa tháng 7 chỉ mới bằng 4,75% mức trần 500.000 thùng hằng năm theo nghị quyết của Hội đồng Bảo an.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.