Báo động mã độc có thể 'mượn tay' người dùng tạo ra virus, độc tố

01/12/2020 11:33 GMT+7

Đội ngũ các chuyên gia mạng của Đại học Ben-Gurion (BGU) thuộc Israel vừa phát hiện một dạng mã độc có thể gây ra các vụ tấn công sinh học qua mạng, theo đó đánh lừa các nhà khoa học tạo ra virus, độc tố.

Theo báo cáo trên chuyên san Nature Biotechnology, các chuyên gia Israel cảnh báo rằng dạng mã độc mới có thể len lỏi vào máy tính của một nhà nghiên cứu y sinh và bí mật tráo đổi một đoạn trong cấu trúc ADN của mẫu vật, cho phép tạo ra một đoạn mã mới và hậu quả là một dạng độc tố/virus nguy hiểm ra đời trong điều kiện phòng thí nghiệm.
“Nhằm kiểm soát việc phát triển các dòng virus, chất độc nguy hiểm, dù chủ ý hoặc vô tình, đa số các nhà cung cấp gien tổng hợp luôn rà soát các lệnh đặt mua ADN, và đây là biện pháp hiệu quả nếu muốn ngăn chặn nguy cơ có thể dẫn đến những trường hợp trên”, theo tiến sĩ Rami Puzis, người đứng đầu Phòng thí nghiệm phân tích hệ thống mạng phức tạp của BGU.
Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng bên cạnh các quy trình an ninh trên đang được áp dụng, những kẻ khủng bố sinh học vẫn có thể mua ADN nguy hiểm từ các công ty không tuân thủ quy định cần thiết.
Nhóm của tiến sĩ Puzis đã phát hiện mã độc trên trong lúc làm thí nghiệm nhằm tìm ra “nhược điểm” trong các điều khoản do Bộ Y tế Mỹ quy định đối với những nhà cung cấp ADN.
Đội ngũ BGU cảnh báo tình trạng mua bán ADN tổng hợp không kiểm soát, cùng với các lỗ hổng trong an ninh mạng, có thể mở đường cho mã độc xâm nhập máy tính của phòng thí nghiệm và can thiệp vào các chuỗi ADN đang nghiên cứu.
“Viễn cảnh tấn công này cho thấy tầm quan trọng của nỗ lực bảo vệ chuỗi cung ứng ADN tổng hợp, nhằm chống các mối đe dọa an ninh sinh học mạng”, theo trưởng nhóm Puzis.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.