Dữ liệu di động cho thấy phòng thí nghiệm Vũ Hán bị đóng cửa hồi tháng 10.2019?

11/05/2020 16:37 GMT+7

Các cơ quan tình báo Mỹ và Anh đang thẩm định tính chính xác của một báo cáo cho thấy phòng thí nghiệm nghiên cứu các chủng virus Corona ở Vũ Hán bị đóng cửa trong tháng 10-11.2019, nhưng nhiều chuyên gia tỏ ra nghi ngờ khả năng này.

Theo một báo cáo riêng mà kênh NBC News có được, không có tín hiệu của sóng điện thoại di động tại một khu vực an ninh cao của Viện Virus học Vũ Hán từ ngày 7.10 đến 24.10.2019.
Tại địa điểm này trước ngày 7.10 có hoạt động điện thoại di động thường xuyên, khiến các tác giả của báo cáo phỏng đoán rằng một "sự cố nguy hiểm" có lẽ đã xảy ra vào khoảng thời gian từ ngày 6 đến 11.10.
Bên cạnh báo cáo trên, các nguồn tin của NBC News thừa nhận không có chứng cứ nào trực tiếp cho thấy phòng thí nghiệm ngưng hoạt động, hoặc chứng minh được virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây dịch Covid-19 vô tình bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm này.
Tuy nhiên, nếu phòng thí nghiệm thật sự đóng cửa trong thực tế, đây có thể là bằng chứng ủng hộ giả thuyết virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán đang được chính quyền Tổng thống Donald Trump tích cực thúc đẩy trong thời gian qua.
Từ đó, báo cáo cho rằng đại dịch Covid-19 bắt đầu "sớm hơn" và có lẽ "bùng phát từ Viện virus học Vũ Hán", nhưng một lần nữa thừa nhận không có bằng chứng cụ thể nào cho khẳng định này.

Có gì trong tuyên bố 30 trang của Trung Quốc phản bác Mỹ về đại dịch Covid-19?

Tuy nhiên, có nhiều nghi ngờ về độ chính xác của báo cáo và danh tính của tác giả. Nhiều chuyên gia cho rằng báo cáo có thể chỉ dựa vào những dữ liệu điện thoại di động có thể mua được, tức chỉ có quy mô hạn chế. Một quan chức Mỹ đã xem báo cáo nói dữ liệu "có vẻ rất yếu ớt, và một số kết luận chẳng có lý gì hết", theo NBC News
Ruaridh Arrow, lãnh đạo của Đơn vị Kiểm chứng thuộc đài NBC News ở London, cũng cho rằng "dữ liệu có thể gây hiểu lầm". Theo đó, có từ 200-300 người làm việc tại Viện, nhưng ngay cả trước khi xảy ra "sự cố" thì số thiết bị di động được ghi nhận trong dữ liệu tại đây chỉ dưới 10, mặc dù không bao giờ rơi xuống mức không có thiết bị nào trong suốt 18 tháng trước "sự cố".
Nguồn tin của Đài NBC News cho hay báo cáo này đang được các cơ quan tình báo Mỹ và Anh thẩm định tính chính xác và cân nhắc sự liên quan với nguồn gốc bắt đầu dịch Covid-19.
Hiện nhiều nhà khoa học vẫn nhất trí với giả thuyết cho rằng khả năng virus Corona được truyền sang người từ động vật ở chợ hải sản Hoa Nam của thành phố Vũ Hán.

Chợ hải sản ở Vũ Hán có vai trò gì trong đại dịch Covid-19?

Trường hợp nhiễm virus Corona đầu tiên được biết đến ở Trung Quốc vào ngày 17.11, nhưng một số nhà nghiên cứu bắt đầu đặt nghi vấn về thời gian này sau khi xuất hiện trường hợp mắc Covid-19 ở Pháp hồi tháng 12.2019.
Trước đó, các cơ quan tình báo Mỹ từng tiếp nhận các báo cáo dựa trên dữ liệu điện thoại di động và vệ tinh ám chỉ rằng phòng thí nghiệm ở Vũ Hán từng bị gián đoạn hoạt động.
Thế nhưng, sau khi phối kiểm với hình ảnh và dữ liệu có sẵn, các cơ quan này không thể xác nhận được bất kỳ sự ngưng hoạt động nào của phòng thí nghiệm này, và đánh giá báo cáo là "không có kết luận".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.