Mỹ có bằng chứng virus gây Covid-19 từ phòng thí nghiệm Vũ Hán

03/05/2020 23:15 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 3.5 nói có "bằng chứng to lớn" cho thấy virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh Covid-19 bắt nguồn từ phòng thí nghiệm ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc .

"Có bằng chứng to lớn cho thấy phòng thí nghiệm ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc là nơi bắt nguồn của SARS-CoV-2 gây Covid-19”, ông Pompeo nói với đài ABC.
Ông Pompeo kịch liệt chỉ trích cách Trung Quốc ứng phó dịch bệnh nhưng từ chối cho biết liệu ông có nghĩ rằng virus đã được phát tán từ phòng thí nghiệm là có chủ ý hay không.
"Tôi nghĩ rằng cả thế giới hiện có thể nhìn thấy, nhớ rằng Trung Quốc có một lịch sử lây nhiễm bệnh cho thế giới và điều hành các phòng thí nghiệm không đạt tiêu chuẩn", ông Pompeo cho hay.
Ông cho rằng việc Trung Quốc hạ thấp mối đe dọa từ Covid-19 khi dịch mới bùng phát là kiểu cung cấp thông tin để đánh lạch hướng kinh điển của Bắc Kinh và “điều này tạo ra rủi ro rất lớn".
Ngoại trưởng Pompeo, cựu giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), đồng thời cho hay ông nhất trí với báo cáo hôm 30.4 của Cộng đồng Tình báo Mỹ kết luận SARS-CoV-2 xuất phát từ Trung Quốc nhưng không phải do con người tạo ra.
Bình luận được đưa ra sau khi tờ The Daily Telegraph (Úc) ngày 2.5 dẫn lại tài liệu dài 15 trang của liên minh tình báo “Ngũ Nhãn” (bao gồm Anh, Canada, Mỹ, New Zealand và Úc) kết luận chính quyền Trung Quốc che đậy thông tin ban đầu về đại dịch Covid-19, bùng phát ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc cuối năm ngoái.
Theo tài liệu tình báo bị rò rỉ cho truyền thông, nhóm Ngũ Nhãn cáo buộc chính quyền Trung Quốc “bịt miệng” những nhà nghiên cứu cố cảnh báo sớm về Covid-19 và mối đe dọa SARS-CoV-2 lây nhiễm từ người sang người. Chính quyền Trung Quốc cũng đã tiêu hủy hoặc từ chối bàn giao các mẫu virus để phát triển vắc xin, cũng theo tài liệu.
Bên cạnh đó, tài liệu cho thấy năm quốc gia thành viên liên minh tình báo Ngũ Nhãn có bằng chứng SARS-CoV-2 đã bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán.

Tổng thống Trump tin virus corona bắt nguồn từ phòng thí nghiệm Vũ Hán

Trước đó, truyền thông Mỹ loan tin Tổng thống Mỹ Donald Trump đã giao nhiệm vụ cho các điệp viên tìm hiểu về nguồn gốc SARS-CoV-2. Tổng thống Trump hôm 27.4 cho biết ông đang xem xét các lựa chọn khác nhau về hậu quả dành cho Trung Quốc liên quan đến đại dịch Covid-19.
Chủ nhân Nhà Trắng đổ lỗi cho Trung Quốc che đậy thông tin, xử lý trì trệ, làm bùng phát đại dịch Covid-19 khắp thế giới, đến nay làm chết hơn 240.000 người và hơn 3,4 triệu ca nhiễm.
Ông Trump cho rằng Trung Quốc lẽ ra phải thông tin minh bạch để thế giới biết về Covid-19 sớm hơn. Trong khi đó, chính ông Trump cũng bị dư luận Mỹ chỉ trích là ứng phó chậm chạp dẫn đến dịch Covid-19 lan rộng khắp nước Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.