Tình báo Mỹ kết luận virus gây Covid-19 không phải nhân tạo

30/04/2020 23:58 GMT+7

Cộng đồng Tình báo Mỹ ngày 30.4 kết luận virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh Covid-19 xuất phát từ Trung Quốc nhưng không phải do con người tạo ra.

Giả thuyết virus nhân tạo đã lan truyền trên mạng kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) cuối năm ngoái.
"Toàn bộ Cộng đồng Tình báo Mỹ (IC) liên tục cung cấp thông tin hỗ trợ cho các nhà hoạch định chính sách và quan chức chịu trách nhiệm công tác ứng phó đại dịch Covid-19 vốn xuất phát từ Trung Quốc. IC đồng tình với các nhà khoa học rằng SARS-CoV-2 không phải là do con người tạo ra hoặc biến đổi gen", theo thông báo của Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ.
Ban đầu, chính quyền Trung Quốc cho rằng SARS-CoV-2 xuất phát từ chợ hải sản Hoa Nam có bán động vật hoang dã ở Vũ Hán cuối năm ngoái. Tuy nhiên, hiện có giả thuyết cho rằng SARS-CoV-2 vô tình bị rò rỉ khỏi phòng thí nghiệm nghiên cứu virus gần chợ Hoa Nam ở Vũ Hán.
Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ nhấn mạnh: “IC sẽ tiếp tục kiểm tra và thu thập thông tin tình báo để xác định xem liệu rằng Covid-19 bùng phát là do con người tiếp xúc với động vật bị nhiễm SARS-CoV-2 hay đó là kết quả của một vụ tai nạn tại phòng thí nghiệm ở Vũ Hán".

Viện Virus học Vũ Hán kêu gọi bỏ qua "thành kiến" trong điều tra nguồn gốc dịch Covid-19

Trước đó, truyền thông Mỹ loan tin Tổng thống Mỹ Donald Trump đã giao nhiệm vụ cho các điệp viên tìm hiểu về nguồn gốc SARS-CoV-2.
Tổng thống Trump ngày 27.4 cho biết ông đang xem xét các lựa chọn khác nhau về hậu quả dành cho Trung Quốc liên quan đến đại dịch Covid-19, theo Reuters.
Chủ nhân Nhà Trắng đổ lỗi cho Trung Quốc che đậy thông tin, xử lý trì trệ, làm bùng phát đại dịch Covid-19 khắp thế giới, đến nay làm chết hơn 220.000 người và hơn 3,2 triệu ca nhiễm.
Ông Trump cho rằng Trung Quốc lẽ ra phải thông tin minh bạch để thế giới biết về Covid-19 sớm hơn. Trong khi đó, chính ông Trump cũng bị dư luận Mỹ chỉ trích là ứng phó chậm chạp dẫn đến dịch Covid-19 lan rộng khắp nước Mỹ.

Hơn 3,25 triệu người nhiễm và 233.000 người tử vong vì Covid-19

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.