Úc kêu gọi mọi thành viên WHO tham gia điều tra nguồn gốc virus gây Covid-19

23/04/2020 11:03 GMT+7

Thủ tướng Úc đề nghị tất cả thành viên của Tổ chức Y tế Thế giới ( WHO ) nên hợp tác trong cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc virus Corona chủng mới ( SARS-CoV-2 ) gây bệnh Covid-19 .

Thủ tướng Úc Scott Morrison ngày 22.4 đã có cuộc điện đàm với một số nhà lãnh đạo thế giới, bao gồm Tổng thống Mỹ Donald Trump, để kêu gọi họ ủng hộ việc tiến hành đánh giá độc lập về nguồn gốc SARS-CoV-2 và cơ chế lây lan của đại dịch Covid-19 vốn bùng phát từ thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) cuối năm ngoái, theo Reuters.
Trong buổi họp báo tại thủ đô Canberra ngày 23.4, Thủ tướng Morrison kêu gọi tất cả thành viên WHO nên có nghĩa vụ tham gia cuộc điều tra độc lập.
"Nếu chúng ta là thành viên của WHO, thì cần phải có trách nhiệm và nghĩa vụ kèm theo. Chúng tôi muốn thế giới an toàn hơn khi có virus mới xuất hiện... Tôi hy vọng rằng các quốc gia, dù là Trung Quốc hay bất kỳ nước nào khác, sẽ cùng chia sẻ mục tiêu đó", ông Morrison nói.

[VIDEO] Úc muốn thúc đẩy cuộc điều tra về nguồn gốc của virus corona gây Covid-19

Tuyên bố được đưa ra sau khi nhiều nghị sĩ Úc gần đây nhắc lại lời kêu gọi của Tổng thống Trump về việc điều tra nguồn gốc SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19. Các nhà lập pháp đồng thời bày tỏ hoài nghi trước sự minh bạch thông tin của Trung Quốc về Covid-19. Ngoại trưởng Úc Marise Payne hôm 18.4 kêu gọi tiến hành cuộc điều tra độc lập cách Trung Quốc và WHO ứng phó đại dịch Covid-19.
Đáp lại, trong thông báo ngày 21.4, Đại sứ quán Trung Quốc tại Canberra cáo buộc nhiều chính trị gia Úc hùa theo Mỹ chỉ trích Bắc Kinh thiếu minh bạch trong xử lý dịch Covid-19 lúc mới bùng phát. "Gần đây một số người ở Mỹ, bao gồm quan chức cấp cao, phát tán thông tin về SARS-CoV-2 nhằm chống lại Trung Quốc. Một số chính trị gia Úc cũng sẵn sàng nói theo như vẹt những gì người Mỹ đã khẳng định và theo đuôi người Mỹ trong việc dàn dựng cuộc tấn công chính trị nhằm vào Trung Quốc”, theo thông báo.
Tại buổi họp báo ngày 22.4, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vẫn không loại trừ SARS-CoV-2 đã rò rỉ từ phòng thí nghiệm ở thành phố Vũ Hán. Đây là giả thuyết mà Bắc Kinh luôn phủ nhận. Ông Pompeo tiếp tục yêu cầu chính quyền Trung Quốc để cho các thanh sát viên vào phòng thí nghiệm Vũ Hán.
Trong diễn biến khác, Bộ trưởng Nông nghiệp Úc David Littleproud ngày 23.4 kêu gọi các lãnh đạo G20 (nhóm các nền kinh tế lớn) ủng hộ kế hoạch cấm chợ bán động vật hoang dã do lo ngại đại dịch Covid-19.
Ngoại trưởng Pompeo cũng kêu gọi Trung Quốc đóng cửa vĩnh viễn các chợ có bán động vật hoang dã nhằm ngăn chặn dịch bệnh xuất phát từ động vật.
Ban đầu, các nhà khoa học Trung Quốc cho rằng Covid-19 xuất phát từ chợ hải sản Hoa Nam có bán động vật hoang dã nằm gần phòng thí nghiệm virus ở Vũ Hán, nhưng đến nay nguồn gốc SARS-CoV-2 vẫn còn là một bí ẩn.

[VIDEO] Chuyên gia nói gì về nguồn gốc virus corona gây bệnh Covid-19?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.