Nhà virus học Trung Quốc bác tin đồn bỏ trốn mang theo tài liệu mật về Covid-19

03/05/2020 15:19 GMT+7

Chuyên gia hàng đầu của Viện Virus học Vũ Hán (WIV) Thạch Chánh Lệ bác bỏ thông tin bà đào tẩu khỏi Trung Quốc, mang theo tài liệu mật về nguồn gốc virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh Covid-19.

Tin đồn lan truyền trên mạng xã hội cho rằng nhà virus học Thạch Chánh Lệ và gia đình đã trốn khỏi Trung Quốc, mang theo hàng trăm tài liệu mật về SARS-CoV-2 đến đại sứ quán Mỹ tại Pháp, theo đài Fox News.
Tuy nhiên, trên ứng dụng tin nhắn WeChat ngày 2.5, bà Thạch khẳng định gia đình bà không hề rời khỏi Trung Quốc. "Mọi thứ đều ổn đối với gia đình tôi và bản thân tôi, các bạn thân mến!", bà Thạch viết và đăng tải kèm theo 9 bức ảnh về cuộc sống gần đây của mình.
"Cho dù mọi thứ có khó khăn đến đâu, chuyện đào tẩu cũng không bao giờ xảy ra. Chúng tôi không làm gì sai trái. Với niềm tin mãnh liệt vào khoa học, chúng ta sẽ thấy ngày đám mây đen trôi đi và mặt trời lại tỏa sáng", theo bà Thạch.
Bà Thạch là chuyên gia đã phát hiện ra nguồn gốc của chủng virus Corona mang tên SARS-CoV gây ra dịch bệnh Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) năm 2002-2003 là xuất phát từ loài dơi trong hang động.
Thông báo ngày 19.2 của WIV từng xác nhận: “Trong một chuyến thám hiểm hang động ở tỉnh Vân Nam, chuyên gia Thạch đã phát hiện ra một chủng virus Corona chết người khác, bắt nguồn từ loài dơi. Chủng virus Corona do bà phát hiện giống 96% so với SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19”.
Bà Thạch cũng đã bác bỏ thông tin SARS-CoV-2 bị rò rỉ từ Phòng thí nghiệm An toàn Sinh học Quốc gia Vũ Hán thuộc WIV. Đây là siêu phòng thí nghiệm an toàn sinh học cấp độ 4, chuyên nghiên cứu các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

Viện Virus học Vũ Hán kêu gọi bỏ qua "thành kiến" trong điều tra nguồn gốc dịch Covid-19

Tuy nhiên, tin đồn tiếp tục lan truyền trên mạng xã hội cho rằng chính phủ Trung Quốc đã “bịt miệng” bà Thạch.
Mới đây, tờ The Daily Telegraph (Úc) ngày 2.5 dẫn lại tài liệu dài 15 trang của liên minh tình báo “Ngũ Nhãn” (bao gồm Anh, Canada, Mỹ, New Zealand và Úc) kết luận chính quyền Trung Quốc che đậy thông tin ban đầu về đại dịch Covid-19, bùng phát ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc cuối năm ngoái.
Theo tài liệu tình báo bị rò rỉ cho truyền thông, nhóm Ngũ Nhãn cáo buộc chính quyền Trung Quốc “bịt miệng” những nhà nghiên cứu cố cảnh báo sớm về Covid-19 và mối đe dọa SARS-CoV-2 lây nhiễm từ người sang người. Chính quyền Trung Quốc cũng đã tiêu hủy hoặc từ chối bàn giao các mẫu virus để phát triển vắc xin, cũng theo tài liệu.
Bên cạnh đó, tài liệu cho thấy năm quốc gia thành viên liên minh tình báo Ngũ Nhãn có bằng chứng SARS-CoV-2 đã bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán.

Tổng thống Trump tin virus corona bắt nguồn từ phòng thí nghiệm

Trước đó, Cộng đồng Tình báo Mỹ ngày 30.4 kết luận SARS-CoV-2 xuất phát từ Trung Quốc nhưng không phải do con người tạo ra.
“Cộng đồng Tình báo Mỹ sẽ tiếp tục kiểm tra và thu thập thông tin tình báo để xác định xem liệu rằng Covid-19 bùng phát là do con người tiếp xúc với động vật bị nhiễm SARS-CoV-2 hay đó là kết quả của một vụ tai nạn tại phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Trung Quốc", theo thông báo của Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.