Báo Trung Quốc kêu gọi ‘chiến tranh nhân dân’ chống lại virus Corona

06/02/2020 14:34 GMT+7

Một bài xã luận trên tờ Hoàn cầu Thời báo cho rằng để chiến thắng virus Corona mới (nCoV), Trung Quốc phải huy động toàn dân trong cuộc “chiến tranh nhân dân”, và cần xem hành vi che giấu thông tin đến Vũ Hán là tội phạm.

Ngày càng nhiều thành phố ở miền nam Trung Quốc chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh và đang bị phong tỏa hoặc hạn chế người dân đi lại.
“Người dân được yêu cầu ở nhà và chỉ có một thành viên trong mỗi hộ gia đình được phép ra ngoài để mua nhu yếu phẩm mỗi ngày hoặc lâu hơn nữa. Tất cả mọi người ở đó phải gánh chịu hậu quả vì dịch bệnh”, theo bài xã luận đăng trên tờ Hoàn cầu Thời báo ngày 5.2.
“Đại đa số người dân hưởng ứng lời kêu gọi của đất nước và chính quyền địa phương. Mặc dù một số người lên tiếng chỉ trích nhưng điều này cũng không thể ngăn cản nhân dân đoàn kết trong cuộc chiến chống lại virus Corona mới. Biện pháp phong tỏa không đồng nghĩa các thành phố bị tê liệt hoàn toàn, mà chỉ là một phần trong chiến dịch dập dịch có tổ chức cao”, tờ Hoàn cầu Thời báo đánh giá.

[VIDEO] Hoang vắng những "thị trấn ma" Trung Quốc giữa dịch vi rút corona

Tuy nhiên, tờ báo lưu ý một vấn đề nghiêm trọng trong cuộc chiến dập dịch là nhiều địa phương phản ánh những trường hợp người dân cố tình che giấu chuyện họ từng đến thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, nơi bùng phát dịch viêm phổi Vũ Hán hồi tháng 12.2019.
Tính đến cuối ngày 5.2, số trường hợp tử vong vì virus Corona chủnhg mới ở Trung Quốc đại lục đã tăng lên 563 người, với hơn 28.000 ca nhiễm nCoV trên toàn quốc và dịch đã lan ra hơn 20 quốc gia, vùng lãnh thổ. Đáng chú ý nhất là một trẻ sơ sinh Trung Quốc được chẩn đoán nhiễm nCoV chỉ 30 giờ sau khi chào đời.
“Những hành động không hợp tác của một số ít người đã gây ra tác hại to lớn, dẫn đến nguy cơ lây nhiễm cho nhiều người dân địa phương”, theo Hoàn cầu Thời báo.

[VIDEO] Thêm 73 người tử vong vì virus Corona ở tâm dịch Vũ Hán, chưa có phương pháp điều trị hiệu quả

Che đậy lịch sử đi lại là tội phạm

Tờ báo nhấn mạnh những hành động che đậy lịch sử đi lại cần được lên án mạnh mẽ. “Chúng ta cần phải hiểu rằng trong tình hình dịch bệnh, hành động che đậy sẽ bị xem là tội phạm từ chối hợp tác gây hậu quả nghiêm trọng. Chúng ta cần phải điều tra và trừng phạt những người cố tình che giấu việc họ đã đến Vũ Hán hoặc có mối liên lạc với bất kỳ ai từ Vũ Hán nhưng không trình báo”, theo Hoàn cầu Thời báo.
Hoàn cầu Thời báo đưa ra cảnh báo trên giữa lúc 8 triệu người, theo số liệu của chính phủ, chuẩn bị quay trở lại thủ đô Bắc Kinh. Thành phố Thượng Hải, Thâm Quyến và Quảng Châu cũng đang phải đối mặt số lượng lớn người dân quay trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Người dân xếp hàng mua khẩu trang tại Hồng Kông ngày 5.2

AFP

Bài báo kết thúc với lời kêu gọi: “Mọi người đều phải đối mặt thách thức trong cuộc chiến tranh nhân dân này. Nhân dân hãy tiếp tục hưởng ứng cuộc tổng động viên toàn quốc chứ đừng gây cản trở cuộc chiến chống lại vi rút. Cuối cùng, nhân dân Trung Quốc sẽ được nhận phần thưởng xứng đáng vì đồng lòng chiến đấu”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.