Báo Trung Quốc nói Mỹ đánh thuế làm triển vọng thỏa thuận xa vời, dự báo chiến tranh thương mại kéo dài

Bảo Vinh
Bảo Vinh
02/08/2019 10:23 GMT+7

Trung Quốc được cho là sẽ tập trung chiến lược chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh thương mại kéo dài, quy mô lớn với Mỹ sau thuế suất mới được công bố.

Ngày 2.8, Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ thông báo sẽ đánh thuế 10% lên 300 tỉ USD hàng hóa nhập từ Trung Quốc từ ngày 1.9. Mức thuế này không áp dụng cho 250 tỉ USD hàng hóa bị đánh thuế 25% trước đó.
Chính quyền Trung Quốc chưa phản hồi gì về động thái này. Tuy nhiên, Tổng biên tập tờ Hoàn Cầu thời báo Hồ Tích Tiến cảnh báo rằng hành động này sẽ khiến thỏa thuận thương mại song phương trở nên xa vời và Trung Quốc sẽ không nhân nhượng trong cuộc chiến thương mại.
“Mức thuế mới sẽ không mang thỏa thuận mà Mỹ muốn tới gần hơn, nó chỉ khiến thỏa thuận trở nên xa vời hơn. Tôi nghĩ Trung Quốc sẽ không ưu tiên kiềm chế chiến tranh thương mại lan rộng nữa, mà sẽ tập trung vào chiến lược quốc gia cho một cuộc chiến thương mại kéo dài”, ông Hồ viết trên Twitter sáng 2.8 sau thông báo của Tổng thống Trump.

[VIDEO] Trung Quốc nói không để Mỹ bắt chẹt, sẽ trả đũa khi Tổng thống Trump đe dọa tăng thuế

Nguyên nhân khiến Tổng thống Trump quyết định phá vỡ “thỏa thuận đình chiến” được cho là vì vòng đàm phán thương mại song phương mới vừa kết thúc ở Thượng Hải không mang lại kết quả tích cực.
Trước đó, Mỹ tăng thuế lên hàng Trung Quốc hồi tháng 5 và chấm dứt đàm phán khi cáo buộc Bắc Kinh rút lại nhiều nội dung cốt lõi trong thỏa thuận sắp được ký kết. Sau cuộc gặp giữa lãnh đạo 2 nước ở hội nghị G20 hồi cuối tháng 6, hai bên đồng ý “đình chiến”, nghĩa là không đưa ra thuế suất mới trong thời gian đàm phán.

[VIDEO] Doanh nghiệp Trung Quốc tự tìm lối thoát khỏi chiến tranh thương mại

Tuy nhiên, sau khi nghe báo cáo từ Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và Đại diện Thương mại Robert Lighthizer ngày 1.8, Tổng thống Trump tỏ ra giận dữ vì Trung Quốc không thay đổi lập trường.
Bloomberg dẫn nguồn tin từ Nhà Trắng tiết lộ Bộ trưởng Mnuchin đã đề nghị thông báo trước cho Trung Quốc trước khi đánh thuế nhưng Tổng thống Trump không đồng ý và soạn văn bản để đăng lên Twitter trong lúc các vị này vẫn còn ở Nhà Trắng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.