Bất ngờ con số thương vong của nhân viên an ninh Afghanistan

Văn Khoa
Văn Khoa
26/01/2019 16:58 GMT+7

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani khẳng định có hơn 45.000 thành viên của lực lượng an ninh nước này thiệt mạng kể từ khi ông nhậm chức vào năm 2014.

Con số nói nói trên cao hơn nhiều so với thông tin trước đây. Hồi cuối năm ngoái, ông Ghani cho hay có 28.000 nhân viên an ninh thiệt mạng kể từ năm 2015, theo BBC.
Tổng thống Ghani công bố con số mới hôm 25.1, khi ông dự diễn đàn Kinh tế thế giới ở Thụy Sĩ. Ông cho biết thêm: “Số thương vong [của lực lượng] quốc tế chưa tới 72. Điều này cho thấy ai đang chiến đấu”.
[VIDEO] Taliban tấn công, giết 126 nhân viên an ninh trước đàm phán với Mỹ
Trong khi đó, thương vong liên quan đến dân thường tại Afghanistan cao đến mức chưa có tiền lệ. Theo Liên Hiệp Quốc, hơn 10.000 dân thường thiệt mạng hoặc bị thương trong năm 2017.
Tổng thống Ghani đưa ra con số nói trên trong lúc Taliban và phía Mỹ đàm phán cấp cao. Taliban, nhóm nổi dậy chính ở Afghanistan, hôm 24.1 cho hay họ đã tổ chức cuộc đàm phán mặt đối mặt với quan chức Mỹ nhằm kết thúc cuộc chiến tranh kéo dài 17 năm ở đất nước này.
Một số nhà quan sát quân sự cho rằng lực lượng an ninh Afghanistan quá mỏng và Taliban đã khai thác điểm yếu này bằng cách tấn công mạnh bạo vào các chốt bị cô lập và các căn cứ.
Giới phân tích còn cho rằng Taiban cảm thấy họ có lợi thế hơn nên sẵn sàng đàm phán với phía Mỹ nhưng từ chối tiếp xúc với chính quyền Kabul, theo BBC.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.