Bầu cử Mỹ: Tổng thống Putin chỉ chúc mừng người chính thức đắc cử

09/11/2020 18:15 GMT+7

Trước đồn đoán tại sao Tổng thống Nga Vladimir Putin vẫn chưa lên tiếng chúc mừng Tổng thống tân cử Joe Biden , câu trả lời của Điện Kremlin hết sức ngắn gọn: Hãy chờ kết quả bầu cử chính thức.

Khi ông Trump giành chiến thắng trước đối thủ Hillary Clinton của đảng Dân chủ vào năm 2016, Tổng thống Putin đã gọi điện chúc mừng trong vòng 1 giờ.
Còn năm bầu cử 2020, ông Biden vào ngày 7.11 tuyên bố đắc cử, nhưng đến nay Moscow vẫn chưa có động thái nào.
“Chúng tôi cho rằng cần phải chờ kết quả chính thức của cuộc bầu cử Mỹ. Tôi muốn nhắc nhở mọi người rằng Tổng thống Putin luôn khẳng định ông sẽ tôn trọng sự lựa chọn của người dân Mỹ”, Hãng AFP dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 9.11.
Đến nay, nhiều nhà lãnh đạo thế giới đã gọi điện chúc mừng ông Biden. Thậm chí, Ả Rập Xê Út cuối cùng cũng chúc mừng ông Biden sau hơn 24 giờ kể từ khi ông tuyên bố thắng cử.

Cảm ơn ông Trump, nhưng thủ tướng Israel nói ông Biden là "người bạn lớn"

Theo ông Peskov, cuộc bầu cử Mỹ lần này khác biệt vì Tổng thống Trump từ chối nhận thua và quyết định khởi kiện tại nhiều bang.
Phát ngôn viên Điện Kremlin nhắc lại Moscow sẵn sàng làm việc với bất kỳ ai là người giành chiến thắng cuối cùng.
“Chúng tôi hy vọng tổng thống kế tiếp của Mỹ sẽ tạo điều kiện để nối lại đối thoại song phương và đạt được sự nhất trí cần thiết để bình thường hóa quan hệ Nga – Mỹ”, theo ông Peskov.
Trong khi đó, ông Biden được dự đoán sẽ có cách hành xử “rắn” hơn đối với Nga sau khi bước vào Nhà Trắng. Trong quá trình vận động tranh cử, ông không ít lần chỉ trích Tổng thống Trump đã quá dễ dãi với nhiều nhà lãnh đạo thế giới, mà người đầu tiên chính là ông Putin.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.