Bé hạt tiêu

22/07/2020 10:29 GMT+7

Năm ngoái đã là quốc gia Ả Rập đầu tiên có người lên vũ trụ, năm nay UAE lại lập kỳ tích là quốc gia Ả Rập đầu tiên phóng tàu thăm dò sao Hỏa.

Trước UAE mới chỉ có Mỹ, Nga, EU và Ấn Độ làm được việc này.
Kỳ tích này còn giúp UAE đồng thời đạt được nhiều mục đích khác. Đó là khẳng định vị thế tiên phong về khoa học, kỹ thuật và công nghệ trong thế giới Ả Rập. Trong thế giới ấy, UAE không phải giàu có nhất về tiềm lực kinh tế và tài chính, không rộng lớn nhất về địa lý và không có dân số đông nhất, vương triều này lại mới hình thành và tồn tại sắp được nửa thế kỷ, nên khác gì bé mà làm được những điều lớn.
Giống như những vương triều khác ở vùng Vịnh, UAE thịnh vượng nhờ nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào là dầu khí. Nhưng nguồn tài nguyên này không phải vô tận và tầm quan trọng của dầu khí tiếp tục suy giảm. UAE nhìn nhận tương lai ở tìm kiếm trụ cột phát triển kinh tế khác là trở thành trung tâm tài chính, du lịch, thương mại. Và với công nghệ cao, UAE muốn chứng minh một nền quân chủ độc quyền tuyệt đối, thì vẫn có thể phát triển hài hòa với hệ thống kinh tế thị trường tự do, vẫn là một trong những mô hình nhà nước chính trị, kinh tế và xã hội ổn định và thành công.
Nhắm tới vai trò, vị thế và ảnh hưởng như những cường quốc khác trong khu vực, UAE đã thể hiện điều này trên phương diện đối ngoại, quân sự và chính trị an ninh ở khu vực, và giờ thêm cuộc chinh phục vũ trụ. Như hạt tiêu tuy bé quả nhưng mức độ cay đâu có thua loại nào. P.L
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.