Bị ám bởi ‘lời nguyền’, du khách trả cổ vật đánh cắp từ Pompeii

12/10/2020 08:06 GMT+7

Một nữ du khách người Canada, chỉ được tiết lộ tên Nicole, vừa hoàn trả những cổ vật mà bà lén lút mang về từ di tích thành Pompeii cách đây 15 năm vì cho rằng bị “lời nguyền” đeo bám suốt nhiều năm qua.

Du khách nói trên đã gửi bưu phẩm chứa hai miếng gạch trang trí, những phần của chiếc bình cổ và một mảnh đồ gốm cho đại lý du lịchPompeii tại miền nam nước Ý, kèm theo một phong thư “thú tội”.
Nicole, chỉ mới hơn 20 tuổi vào thời điểm thăm di tích Pompeii năm 2005, thú nhận đã phải trả giá nặng nề vì trót dại đánh cắp số cổ vật trên. Trong vòng 15 năm qua, người này cho hay đã hai lần nhận chẩn đoán ung thư vú và trải qua khó khăn về tài chính.
“Làm ơn hãy trả chúng về chỗ cũ, chúng mang đến sự xui xẻo”, báo The Guardian hôm 11.10 dẫn nội dung lá thư có đoạn viết.

Một chuyên viên đang phục chế xác của một nạn nhân bị chôn vùi trong tro núi lửa ở Pompeii

AFP

Vào thời điểm bỏ túi những cổ vật trên, Nicole cho hay muốn sở hữu một mảnh của lịch sử mà “chẳng ai khác có”, thế nhưng cuối cùng bà cho rằng mình đã mang về mầm mống của sự xui xẻo vì “ám phải năng lượng quá xấu ở một vùng đất đã bị phá hủy”.
Pompeii bị chôn vùi dưới lớp tro núi lửa dày sau khi núi lửa Vesuvius phun trào vào năm 79 và trải qua nhiều thế kỷ bị khóa chặt bên trong lòng đất cho đến thời điểm được khám phá vào thế kỷ 16.
Di tích trên là một trong những điểm đến được ưa chuộng nhất tại Ý, nhưng nhiều năm qua phía quản lý vô cùng đau đầu vì nạn du khách trộm cắp cổ vật.
Trong thư, Nicole viết rằng mình đã học được bài học đau thương và “muốn được tha thứ”.
“Tôi hiện 36 tuổi và đã hai lần bị ung thư vú. Lần xui xẻo gần đây nhất là phải cắt bỏ cả hai vú. Gia đình tôi đang đối mặt với khó khăn về tài chính. Tôi cũng không muốn “lời nguyền” đeo bám sang đời con cái”, theo thư của bà.
Đây không phải là lần đầu tiên có du khách trả lại cổ vật mà họ đánh cắp tại khu di tích nổi tiếng. Số cổ vật được hoàn trả nhiều đến nỗi giới chức quản lý di tích Pompeii đã thành lập một viện bảo tàng trưng bày những cổ vật dạng này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.