Bí ẩn tiếp tục bao trùm vụ án mạng ở Malaysia

22/02/2017 06:45 GMT+7

Giới chức Malaysia vẫn chưa xác định nguyên nhân cái chết của người được cho là ông Kim Jong-nam, anh trai của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un.

Theo Reuters, Tổng trưởng Y tế Malaysia Noor Hisham Abdullah ngày 21.2 cho biết không có bằng chứng về một cơn đau tim, vết chích hay thương tích trên thi thể nạn nhân của vụ tấn công ngày 13.2.
“Vẫn còn phải chờ nguyên nhân cái chết và danh tính nạn nhân”, ông Noor nói trong cuộc họp báo tại Kuala Lumpur. Ông cho biết rõ rằng vào lúc 10 giờ sáng 15.2, Bệnh viện Kuala Lumpur thuộc Viện Pháp y quốc gia có nhận một thi thể công dân Triều Tiên từ cảnh sát điều tra để khám nghiệm pháp y. Quá trình khám nghiệm diễn ra suốt 6 tiếng đồng hồ cùng ngày, được thực hiện “một cách chuyên nghiệp” và tuân theo “tiêu chuẩn quốc tế”. Đây cũng là cuộc khám nghiệm tử thi duy nhất tính đến nay.
Đến nay, dù giới chức một số nước như Hàn Quốc, Mỹ và cả Malaysia cũng như báo đài quốc tế nói người thiệt mạng là ông Kim Jong-nam nhưng Triều Tiên vẫn từ chối bình luận mà chỉ cho biết nạn nhân mang hộ chiếu nước này với tên Kim Chol. Theo Tổng trưởng Noor ngày 21.2, chưa thể chính thức xác định tên tuổi người chết do cơ quan chức năng chưa nhận được mẫu ADN từ thân nhân. Nhà chức trách Malaysia đã ra thời hạn 2 tuần cho thân nhân của người được cho là ông Kim Jong-nam đến nhận dạng tử thi.
Cùng ngày, AFP đưa tin binh sĩ đặc nhiệm của Malaysia đã được triển khai tới Bệnh viện Kuala Lumpur, nơi đang lưu giữ thi thể giữa lúc có tin đồn con trai ông Kim Jong-nam là Kim Han-sol đến nước này để nhận diện. Theo tường thuật của các phóng viên, 4 chiếc xe đến bệnh viện lúc trời chưa sáng rõ và rời đi lúc 10 giờ 20 cùng ngày.
Trước đó, có tin Kim Han-sol từ Macau đến Kuala Lumpur trên một chuyến bay của Hãng hàng không AirAsia vào tối 20.2. Thông tin này đã khiến đông đảo phóng viên tập trung tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur 2 nhưng chờ đến tối khuya vẫn không thấy bóng dáng Kim Han-sol, theo kênh Channel News Asia.
Việc chưa có thông báo rõ ràng về nguyên nhân cái chết và danh tính nạn nhân có thể khiến tranh cãi ngoại giao giữa Malaysia và Triều Tiên thêm trầm trọng. Trước đó, Đại sứ Triều Tiên Kang Chol tuyên bố không tin tưởng cuộc điều tra của Malaysia đồng thời cáo buộc nước này “câu kết với Hàn Quốc”.
Ngày 21.2, Thủ tướng Malaysia Najib Razak chỉ trích các phát biểu của Đại sứ Kang về vụ việc trên là “thô lỗ về mặt ngoại giao” và khẳng định nước ông “sẽ giữ nguyên lập trường”. Cùng ngày, Yonhap đưa tin Bộ Thống nhất Hàn Quốc lên tiếng phản bác cáo buộc của ông Kang. Cũng theo hãng thông tấn này, ông Thae Yong-ho, cựu Phó đại sứ CHDCND Triều Tiên tại Anh đào tẩu sang Hàn Quốc hồi năm ngoái, đã ngừng mọi hoạt động công khai do lo ngại về an ninh sau vụ việc ngày 13.2.
Cảnh sát Malaysia hiện đang giam giữ một người Triều Tiên và cho biết 4 người đồng hương của ông này bị tình nghi can dự vào vụ án mạng đã trốn thoát trong ngày 13.2. Ngoài ra, 2 phụ nữ gồm một nghi phạm người Indonesia tên Siti Aisyah và một người mang hộ chiếu Việt Nam tên Đoàn Thị Hương cũng bị bắt vì tình nghi trực tiếp ra tay tấn công.
Tờ The Star ngày 21.2 đưa tin cảnh sát Malaysia dự định kéo dài thời hạn tạm giam 2 nữ nghi phạm do cuộc điều tra vẫn đang tiếp diễn. Nếu không được gia hạn, thời gian tạm giam sẽ kết thúc vào hôm nay 22.2.
Indonesia điều tra nhà hàng Triều Tiên
Tờ The Jakarta Post ngày 21.2 đưa tin cảnh sát Indonesia tiến hành điều tra một nhà hàng của CHDCND Triều Tiên ở trung tâm thủ đô Jakarta về nghi vấn có các hoạt động gián điệp.
Sĩ quan cảnh sát Argo Yuwono cho biết ông sẽ phối hợp với Bộ Ngoại giao tìm hiểu về thông tin được đăng tải trước đó trên trang tin AsiaOne cáo buộc Cơ quan Tình báo Triều Tiên (RGB) “đã hoạt động ở Indonesia trong 20 năm qua”.
Trang này dẫn nguồn tin giấu tên tiết lộ RGB được cho là đang điều hành các xí nghiệp dệt tại nhiều thành phố lớn ở Indonesia, bao gồm Jakarta. Một phòng bên trong nhà hàng nói trên “được sử dụng làm nơi điều hành các hoạt động của nhân viên RGB”.
Theo ông Argo, cảnh sát sẽ xem xét giấy tờ của nhà hàng này trước khi có bất cứ động thái nào. “Trước hết, chúng tôi cần biết hoạt động kinh doanh của họ là gì và ai làm chủ. Có những quy định khác nhau đối với các cơ sở làm ăn của người Indonesia và người nước ngoài”, ông nói. Bình Nhưỡng chưa có phản ứng về các thông tin trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.