Bi hài vụ Mỹ mất mã số kích hoạt tấn công hạt nhân trong nhiều tháng

04/01/2018 11:27 GMT+7

Dưới thời Tổng thống Bill Clinton, các cố vấn của ông từng làm lạc mất chiếc thẻ có ghi mã số dùng để kích hoạt hệ thống tấn công hạt nhân trong suốt nhiều tháng.

Vụ việc chỉ được tiết lộ trong cuốn tự truyện “Không do dự: Cuộc phiêu lưu của một chiến binh Mỹ” được Tướng Hugh Shelton - cựu Chủ tịch Hội đồng Tham mưu Liên quân Mỹ - xuất bản hồi năm 2010, theo trang tin Business Insider.
Ông Shelton kể lại rằng tấm thẻ được gọi là “bánh quy” có in mật mã để khởi động một cuộc tấn công hạt nhân và luôn sát cánh bên Tổng thống Mỹ mọi lúc mọi nơi.
Theo ông Shelton, chiếc “bánh quy” được cất trong chiếc vali hạt nhân mang tên “Bóng bầu dục” - thường được xem là “bộ cứu hộ khẩn cấp của tổng thống” - luôn được một trong 5 cố vấn quân sự của Tổng thống Clinton mang bên người.
Ông Shelton kể thêm rằng vào khoảng năm 2000, một thành viên trong Lầu Năm Góc chịu trách nhiệm giám sát tiến trình xử lý cuộc tấn công hạt nhân trong trường hợp khẩn cấp đã được cử đến Nhà Trắng để kiểm tra mã số hạt nhân nhằm bảo đảm rằng thông tin được ghi trên tấm thẻ là đúng. Đây là quy trình diễn ra hằng tháng và cứ 4 tháng một lần, mã số này được thay mới.
Tuy nhiên vào thời điểm trên, một cố vấn của Tổng thống Clinton nói với quan chức trên rằng chủ nhân Nhà Trắng đang giữ “bánh quy” và ông ấy đang có cuộc họp quan trọng nên không thể bị làm phiền. Dù không hài lòng song quan chức của Bộ Quốc phòng vẫn chấp nhận lời giải thích trên và ra về.
Một tháng sau, một quan chức khác từ Lầu Năm Góc được điều đến để làm nhiệm vụ tương tự và cũng lại được kể câu chuyện giống vậy.
“Câu chuyện hài này cứ thế tiếp diễn mà tôi chắc rằng Tổng thống Clinton cũng không hay biết về vụ việc cho đến thời hạn cần thu hồi mã hiện tại để thay mã mới”, ông Shelton viết trong cuốn tự truyện của mình.
Một cố vấn quân sự của Tổng thống Mỹ Donald Trump mang “Bóng bầu dục” (phải) chứa mã số để kích hoạt hệ thống tấn công hạt nhân Reuters
Ngay sau đó, người cố vấn thân cận của Tổng thống Clinton mới thừa nhận làm mất thẻ trong mấy tháng qua và vụ việc được cấp báo cho ông Shelton và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ lúc bấy giờ là ông William Cohen.
Giới chức liên quan nhanh chóng cho thay mã số mới, đồng thời quyết định thay cả quy trình kiểm tra mã số định kỳ hằng tháng. Theo đó, quan chức từ Bộ Quốc phòng đến Nhà Trắng kiểm tra mã số phải thấy tận mắt “chiếc bánh quy” mới ra về và sẵn sàng đợi chờ tổng thống nếu cần thiết.
Tướng Shelton cùng ông Cohen từng lo sợ vụ việc sẽ bị các báo đài phanh phui song điều này đã không xảy ra cho đến khi cựu Chủ tịch Hội đồng Tham mưu Liên quân Mỹ kể lại trong cuốn tự truyện của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.