Biển Đông sẽ là một trọng tâm của Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37

Vũ Hân
Vũ Hân
10/11/2020 08:29 GMT+7

Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37, Biển Đông tiếp tục là một nội dung được đưa ra trên bàn nghị sự.

Chiều 9.11, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng đã chủ trì họp báo về Hội nghị cấp cao (HNCC) ASEAN lần thứ 37 và các hội nghị liên quan sẽ khai mạc từ 12 - 15.11 dưới sự chủ trì của nước Chủ tịch ASEAN Việt Nam.
Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng cho biết, trước tình hình đại dịch Covid-19 ở các nước còn diễn biến phức tạp. Sau khi tham khảo ý kiến của các nước ASEAN cũng như các đối tác, Việt Nam đã quyết định tổ chức hội nghị theo hình thức trực tuyến. Đây là đợt hoạt động quan trọng nhất của ASEAN trong năm, thu hút được sự quan tâm rộng rãi trong và ngoài khu vực, cũng là HNCC cuối cùng trong năm ASEAN do Việt Nam chủ trì tổ chức trong nhiệm kỳ chủ tịch.
Hội nghị là dịp để ASEAN đánh giá một cách tổng thể những kết quả hợp tác trong cả năm, cả về công tác hoạt động nội khối và hoạt động với các đối tác và đề ra những định hướng ưu tiên cho giai đoạn tiếp theo. Đây cũng là dịp duy nhất trong năm mà lãnh đạo ASEAN họp với lãnh đạo hầu hết các đối tác quan trọng của ASEAN.
Về chương trình, ông Dũng cho hay, theo dự kiến sẽ có 20 hoạt động ở cấp cao, trong đó có HNCC ASEAN lần thứ 37, các HNCC ASEAN+1 với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Mỹ, Liên Hiệp Quốc, Úc và HNCC kỷ niệm 45 năm quan hệ đối tác ASEAN - New Zealand. HNCC ASEAN+3 lần thứ 23, HNCC Đông Á lần thứ 15, HNCC các nước tham gia Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP)...
Lễ khai mạc HNCC ASEAN lần thứ 37 diễn ra sáng 12.11, sẽ có sự tham dự, phát biểu chào mừng của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.
Bên lề Quốc hội ngày 9.11, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng cho biết, tại HNCC này, dự kiến Việt Nam sẽ trình để ASEAN thảo luận, thông qua trên 10 văn kiện, trong đó có những nội dung thuộc công việc thường xuyên của ASEAN, đồng thời cũng có nhiều nội dung là sáng kiến của nước chủ nhà Việt Nam được thực hiện trong năm như tuyên bố thành lập quỹ dự phòng, dự trữ về y tế của ASEAN để phục vụ cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 - sáng kiến tiêu biểu của Việt Nam trong năm Chủ tịch ASEAN.
Về vấn đề Biển Đông, Phó thủ tướng cũng khẳng định, không phải chỉ đến HNCC này mới nêu ra, mà đây là vấn đề được đề cập trong mọi hoạt động suốt cả năm 2020 của ASEAN. Tại tất cả các hội nghị thì Biển Đông luôn là một trong những nội dung quan trọng được đề cập, vì việc duy trì hòa bình, ổn định và an ninh trên biển không chỉ là vấn đề quan tâm của khu vực ASEAN mà còn của cả thế giới. Vậy nên, trong tất cả các phiên họp, đây vẫn luôn là nội dung được quan tâm trao đổi. HNCC 37 này, Biển Đông tiếp tục là một nội dung được đưa ra trên bàn nghị sự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.