Biểu tình phản chiến bùng nổ tại Mỹ sau vụ tấn công giết chết tướng Iran

05/01/2020 14:00 GMT+7

Các nhóm biểu tình tuần hành tại thủ đô Washington D.C cùng một số thành phố khác của Mỹ nhằm phản đối chiến tranh và việc Tổng thống Donald Trump ra lệnh tấn công giết chết vị tướng hàng đầu của Iran.

Chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds của Iran, tướng Qassem Soleimani thiệt mạng sau khi quân đội Mỹ điều máy bay không người lái MQ-9 Reaper nã tên lửa vào đoàn xe chở ông ở sân bay quốc tế Baghdad, Iraq ngày 3.1. Tổng thống Trump ra lệnh tiến hành cuộc không kích, khiến căng thẳng leo thang và Iran tuyên bố sẽ trả đũa, theo Reuters.
"Không công bằng, không hòa bình. Mỹ rời khỏi Trung Đông", hàng trăm người biểu tình đã hô vang khẩu hiệu bên ngoài Nhà Trắng rồi tuần hành đến khách sạn Trump International gần đó trong ngày 4.1, theo Reuters.

Hàng trăm người biểu tình cầm biểu ngữ 'Không chiến tranh với Iran' tập trung trước Nhà Trắng tại thủ đô Washington D.C

AFP

Những cuộc biểu tình tương tự diễn ra tại New York, Chicago và các thành phố khác. Người biểu tình ở thủ đô Washington D.C cầm biểu ngữ với nội dụng "Không chiến tranh, không lệnh cấm vận chống lại Iran!" và "quân đội Mỹ rời khỏi Iraq!".
Nhiều diễn giả tham gia phát biểu trong những cuộc biểu tình ở Washington D.C, đáng chú ý nhất là nữ diễn viên - nhà hoạt động Jane Fonda. Năm ngoái, bà Fonda từng bị bắt trong lúc tham gia cuộc biểu tình về biến đổi khí hậu trước tòa nhà quốc hội Mỹ.

Hàng trăm người biểu tình tuần hành đến Nhà Trắng

AFP

“Thế hệ trẻ nên biết rằng những cuộc chiến tranh kể từ khi các bạn chào đời, tất cả đều là vì dầu mỏ. Chúng ta không thể tiếp tục đánh đổi sinh mạng, giết người và hủy hoại môi trường vì dầu mỏ", bà Fonda (82 tuổi) phát biểu trước đám đông người biểu tình.
"Tham gia biểu tình không giúp được gì nhiều, nhưng ít nhất tôi có thể bày tỏ sự phản đối. Nếu có đủ người lên tiếng, ông Trump sẽ phải lắng nghe ý kiến của họ", một người biểu tình tên Steve Lane ở thành phố Bethesda, bang Maryland nói với Reuters.

Hàng trăm người biểu tình phản đối chiến tranh tập trung trước Khách sạn Trump International, thủ đô Washington D.C

AFP

Kết quả các cuộc khảo sát năm ngoái cho thấy người dân Mỹ phản đối quân đội có hành động can thiệp quân sự ở nước ngoài.
Chẳng hạn, cuộc khảo sát năm 2019 của tổ chức Hội đồng Chicago về Vấn đề Toàn cầu cho thấy chỉ có 27% người Mỹ tin rằng hành động can thiệp quân sự giúp Mỹ an toàn hơn, nhưng có đến 50% phản đối.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.