Binh sĩ Mỹ tự sát tăng vọt trong đại dịch Covid-19

Khánh An
Khánh An
28/09/2020 11:09 GMT+7

Quân đội Mỹ đang đối phó vấn đề binh sĩ tự sát tăng vọt trong năm nay, nghi do liên quan đến đại dịch Covid-19 .

Đài Fox News ngày 28.9 đưa tin tỷ lệ binh sĩ tại ngũ Mỹ tự sát tăng đến 20% trong đại dịch Covid-19, trong khi các tướng lĩnh cho rằng tình trạng cô lập và khó lường về đại dịch Covid-19 đang làm gia tăng thêm căng thẳng vốn có đối với các binh sĩ.
Giới lãnh đạo Lục quân Mỹ ghi nhận 114 trường hợp binh sĩ tại ngũ tự sát trong năm nay, tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái.
Lầu Năm Góc chưa đưa ra số liệu năm 2020, nhưng các tướng lĩnh Lục quân tiết lộ rằng những cuộc họp tại Bộ Quốc phòng cho thấy tỷ lệ binh sĩ tại ngũ tự sát gia tăng đến 20%.
“Tôi không thể nói theo khoa học, nhưng có thể nói rằng tôi có thể đọc các biểu đồ và những con số về các vấn đề hành vi liên quan đến sức khỏe đang gia tăng”, theo Bộ trưởng Lục quân Ryan McCarthy trả lời phỏng vấn hãng AP.
Ông cho rằng không thể khẳng định chắc chắn sự tăng vọt là do Covid-19, nhưng có sự liên quan giữa việc “khi Covid-19 xuất hiện thì các con số thực sự tăng lên”.
Tính đến ngày 15.9, có 98 trường hợp binh sĩ tại ngũ và dự bị thuộc Không quân Mỹ tự sát, con số không thay đổi so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, năm ngoái là năm Không quân Mỹ ghi nhận tình trạng tự sát tồi tệ nhất.
“Chúng tôi biết rằng các biện pháp giảm thiểu và ngăn chặn Covid-19 có thể làm gia tăng một số yếu tố có thể dẫn đến tự sát”, theo đại tá Lục quân James Helis.
Giới lãnh đạo quân đội cho rằng giải pháp có thể là rút ngắn các đợt điều động chiến đấu. Thời gian điều động 10 tháng hiện đã tăng lên 11 tháng do bổ sung thêm thời gian cách ly 2 tuần vào trước và sau điều động.

Với 7 triệu ca Covid-19, Mỹ vẫn dẫn đầu thế giới

“Cách đây 4 năm, chúng tôi rất tập trung vào khả năng sẵn sàng vì khi đó có một số thách thức. Chúng tôi đã làm tốt và lực lượng giờ đây rất sẵn sàng. Nhưng tôi cho rằng đã đến lúc nên tập trung vào con người”, theo AP dẫn lời tướng James McConville.
Trong khi đó, các cựu binh và tướng lĩnh kêu gọi các binh sĩ nên quan tâm đồng đội, đặc biệt là những binh sĩ bị thương trong chiến đấu có thể không muốn chữa trị về y tế và tâm thần do lo sợ mắc Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.