Bộ Ngoại giao Mỹ cho thôi việc gần 200 nhân viên người Nga

31/07/2021 20:11 GMT+7

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 30.7 thông báo cơ quan này phải cho thôi việc gần 200 nhân viên địa phương trong các cơ quan đại diện ngoại giao Mỹ ở Nga.

182 nhân viên văn phòng, tài xế và nhà thầu người địa phương làm việc cho đại sứ quán và các tổng lãnh sự quán Mỹ tại Nga đã bị buộc thôi việc, AP đưa tin. Họ bị cho nghỉ theo yêu cầu chấm dứt hợp đồng với các nhân viên không phải người Mỹ trước ngày 1.8 do Nga đưa ra. Đây là động thái mới nhất trong một loạt các biện pháp của cả hai nước làm căng thẳng thêm quan hệ Mỹ - Nga.
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết việc phải sa thải các nhân viên này là “rất đáng tiếc”. “Những biện pháp đáng tiếc này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của phái đoàn ngoại giao Mỹ tại Nga, trong đó bao gồm sự an toàn của nhân viên chúng tôi cũng như khả năng làm việc với chính phủ Nga”, ông Blinken tuyên bố.
“Dù rất lấy làm tiếc về hành động của chính phủ Nga, Mỹ sẽ giữ vững các cam kết và tiếp tục theo đuổi một mối quan hệ ổn định và có thể đoán trước được với Nga”, ngoại trưởng Mỹ nói thêm.

Tổng thống Biden cảnh báo Nga: tấn công ảo có thể gây chiến tranh thật

Bộ Ngoại giao Nga và Đại sứ quán Nga tại Washington không đưa ra bình luận về việc này.
Đầu năm nay, Nga thông báo cấm những nhân viên không phải người Mỹ làm việc tại Đại sứ quán Mỹ ở Moscow và các lãnh sự quán ở Yekaterinburg và Vladivostok. Động thái này nhằm đáp trả việc Mỹ trục xuất các nhà ngoại giao Nga sau khi hai nước đóng cửa các cơ quan đại diện ngoại giao của nhau.
Những vụ trục xuất và đóng cửa diễn ra trong bối cảnh Washington áp đặt lệnh trừng phạt lên Nga với cáo buộc nước này can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020, đầu độc một cựu điệp viên Nga ở Anh và bắt giữ nhân vật đối lập Alexei Navalny. Nga đã phủ nhận tất cả cáo buộc trên.
Sau khi Nga đưa ra lệnh cấm, Đại sứ quán Mỹ tại Moscow đã dừng dịch vụ lãnh sự thông thường. Từ tháng 5, cơ quan này chỉ xử lý đơn xin cấp visa vào Mỹ trong trường hợp khẩn cấp.
Việc ngừng cung cấp dịch vụ lãnh sự khiến các doanh nhân Nga, sinh viên trao đổi và người có vợ, chồng ở Mỹ rơi vào tình huống khó vì không thể xin thị thực Mỹ ở Nga.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.