Bộ Quốc phòng Mỹ phản ứng Trung Quốc tập trận ở Biển Đông

Khánh An
Khánh An
03/07/2020 07:04 GMT+7

Lầu Năm góc lên tiếng sau khi Trung Quốc quyết định tập trận tại khu vực quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông.

Hãng AFP ngày 3.7 dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ chỉ trích việc Trung Quốc tập trận tại khu vực quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông.
“Bộ Quốc phòng quan ngại đối với quyết định của Trung Quốc về việc tập trận quanh quần đảo Hoàng Sa từ ngày 1-5.7”, theo thông cáo.
Lầu Năm Góc chỉ trích việc Trung Quốc tiến hành tập trận ở khu vực tranh chấp ở Biển Đông là đi ngược lại các nỗ lực giảm căng thẳng và duy trì ổn định.
"Việc tập trận nằm trong chuỗi hành động nhằm khẳng định yêu sách chủ quyền phi pháp của Trung Quốc và gây bất lợi cho các láng giềng Đông Nam Á ở Biển Đông", thông cáo nêu rõ.

Bộ Quốc phòng Mỹ phản ứng Trung Quốc tập trận ở Biển Đông

 Trước đó vào ngày 2.7, Hải quân Mỹ cho hay tàu tác chiến ven bờ USS Gabrielle Giffords (LCS 10) thực hiện các hoạt động thường lệ gần tàu khảo sát Hải Dương Địa Chất 4 của Trung Quốc ở Biển Đông.
Liên quan thông tin tàu khảo sát này của Trung Quốc đã vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: “Chúng tôi cho rằng các hoạt động thăm dò, khảo sát và nghiên cứu khoa học tại các vùng biển của Việt Nam được xác định theo công ước của Liên Hiệp Quốc về luật Biển 1982 thì phải được sự đồng ý của Việt Nam theo đúng quy định của Công ước này”.
“Việc tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của quốc gia và các quy định của Công ước của Liên Hợp Quốc về luật Biển 1982 có ý nghĩa quan trọng đối với việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và hợp tác phát triển của khu vực Biển Đông và khu vực, cũng như trên thế giới”, bà Hằng nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.