Bộ trưởng Mỹ chuyển thông điệp từ Tổng thống Trump cho Đài Loan

Văn Khoa
Văn Khoa
10/08/2020 12:00 GMT+7

Trong chuyến thăm Đài Loan hiếm thấy, Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ nhân sinh Mỹ Alex Azar ngày 10.8 đã chuyển thông điệp ủng hộ vùng lãnh thổ này của Tổng thống Donald Trump cho nhà lãnh đạo Thái Anh Văn.

Trong cuộc gặp nữ lãnh đạo Thái Anh Văn tại Văn phòng lãnh đạo Đài Loan ở Đài Bắc, Bộ trưởng Azar cho hay ông đã chuyển cho Đài Loan thông điệp từ Tổng thống Trump về “sự ủng hộ mạnh mẽ và tình hữu nghị” của Mỹ đối với vùng lãnh thổ này, theo Reuters.
Bộ trưởng Azar đến Đài Loan hôm 9.8, trở thành quan chức Mỹ cấp cao nhất thăm vùng lãnh thổ này trong 4 thập niên qua. Washington chính thức cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Bắc từ năm 1979 để chuyển sang thiết lập quan hệ với Bắc Kinh. Tuy nhiên, chính quyền Tổng thống Trump lâu nay ưu tiên đẩy mạnh ủng hộ Đài Loan và tăng cường bán vũ khí cho Đài Bắc.
Chuyến thăm lần này của Bộ trưởng Azar nhằm tăng cường hợp tác kinh tế và y tế với Đài Loan, ủng hộ vai trò quốc tế của Đài Loan trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19. Ông Azar nhấn mạnh rằng cách ứng phó Covid-19 của Đài Loan là một trong những cách thành công nhất trên thế giới.

Bất chấp Trung Quốc phản đối, quan chức Mỹ thăm Đài Loan

Những biện pháp phòng chống dịch sớm và có hiệu quả đã giúp Đài Loan khống chế được số ca nhiễm Covid-19 ở mức thấp hơn nhiều so với các quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực. Tính đến ngày 10.8, Đài Loan có 480 ca nhiễm, trong đó có 7 ca tử vong, và phần lớn các ca nhiễm là nhập khẩu.
Nhà lãnh đạo Thái nói với Bộ trưởng Azar rằng chuyến thăm của ông là bước tiến lớn cho sự phối hợp chống Covid-19 giữa hai bên. Đài Loan lâu nay cảm ơn Mỹ về việc Mỹ ủng hộ Đài Loan gia nhập Hội đồng Y tế thế giới (WHA), cơ quan ra quyết định của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Đài Loan hiện không phải là thành viên của WHO do Trung Quốc phản đối. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.