Bộ trưởng Mỹ phải từ chức vì chưa quyết liệt chặn nhập cư?

08/04/2019 08:44 GMT+7

Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Kirstjen Nielsen tuyên bố từ chức, một động thái mà giới quan sát cho rằng có liên quan đến cơn giận của Tổng thống Donald Trump trước làn sóng di dân từ Trung Mỹ.

Sự ra đi của bà Nielsen chấm dứt mối quan hệ đầy trắc trở với lãnh đạo Nhà Trắng. Tổng thống Mỹ đã đổ lỗi cho bà về tình trạng gia tăng số người nhập cư lậu qua đường biên giới phía nam và cho rằng bà không đủ cứng rắn để thực thi các chỉ đạo của mình về vấn đề này.
Trên thực tế, trong suốt 18 tháng ở cương vị bộ trưởng an ninh nội địa, cái tên của bà Nielsen đồng nghĩa với chính sách gây tranh cãi, theo đó cách ly con cái khỏi cha mẹ khi cả gia đình vượt biên từ Mexico vào Mỹ.
Điều này khiến bà trở thành mục tiêu chỉ trích của các tổ chức cấp tiến và phe đối thủ Dân chủ. Họ liên tục gây sức ép buộc nữ bộ trưởng phải từ chức.
Thế nhưng, tất cả những điều đó không làm Tổng thống Trump hài lòng.
Bà Nielsen bị chỉ trích kịch liệt vì thực thi các chính sách di trú theo lệnh của Tổng thống Donald Trump Reuters
“Bà Kirstjen Nielsen sẽ rời khỏi ghế bộ trưởng An ninh Nội địa, và tôi muốn gửi lời cảm ơn vì sự phục vụ của bà”, theo Twitter của ông Trump hôm 7.4.
Tổng thống Mỹ bổ sung Ủy viên Hải quan và Bảo vệ Biên giới, Kevin McAleenan được đề bạt làm quyền bộ trưởng.
Thông tin trên được công bố chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Trump và bà Nielsen cùng nhau đến biên giới phía nam với Mexico. Tại đây, lãnh đạo Nhà Trắng tuyên bố: “Quốc gia của chúng ta đã đủ người”.
Trước đó, ông đe dọa sẽ đóng cửa biên giới nếu quốc hội và chính quyền các nước Trung Mỹ không có biện pháp ngăn chặn luồng di dân đặc biệt tăng mạnh trong thời gian gần đây.
[VIDEO] Đứng trên biên giới, Tổng thống Trump bảo vệ quyết định xây tường ngăn với Mexico
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.