'Bùng nổ' tiệm cắt tóc, spa tiêm vắc xin ngừa Covid-19 tại Mỹ

01/06/2021 09:54 GMT+7

Chính phủ Mỹ ủng hộ mô hình tiêm chủng vắc xin Covid-19 tại tiệm cắt tóc - nơi cho mọi người cảm giác thoải mái và tin tưởng, nhằm khuyến khích cộng đồng người da đen và cộng đồng Latinh tiêm ngừa.

Ông Reginald Alston, 57 tuổi, một nhà thầu và cũng là họa sĩ, đã được tiêm một liều vắc xin Johnson & Johnson (dù trước đó chưa từng có ý định tiêm chủng). Ông được tặng một chiếc bánh mì kẹp cá chiên và một phiếu giảm giá 30 USD cho dịch vụ cắt tóc và cạo râu tại The Shop Spa, một tiệm cắt tóc chủ yếu phục vụ khách hàng là người da đen và Latinh tại thành phố Hyattsville, bang Maryland. Theo tờ The Washington Post, đây là tiệm cắt tóc đầu tiên ở bang Maryland kết hợp tiêm chủng vắc xin Covid-19, với tổng 35 người đã tiêm tại đây.
Trong bối cảnh bước vào giai đoạn khó khăn nhất trong nỗ lực tiêm chủng và chỉ còn một tháng để đạt mục tiêu đạt 70% người trưởng thành được tiêm vắc xin do Tổng thống Joe Biden đề ra, các quan chức Mỹ đã tìm ra một biện pháp mới: giảm bớt các điểm tiêm chủng hàng loạt và tập trung vào các tiệm cắt tóc kết hợp với tiêm chủng như The Shop Spa, chủ yếu dựa vào uy tín và sự truyền miệng của khách hàng để khuyến khích người dân tiêm chủng.
Chương trình này được hình thành với sự hợp tác của cộng đồng và các lãnh đạo doanh nghiệp da màu, Đại học Maryland và tổ ứng phó Covid-19 của Nhà Trắng. Các quan chức Nhà Trắng ca ngợi sáng kiến này là một cách hay để tiếp cận những người không được chăm sóc y tế, đặc biệt là trong cộng đồng người da màu.

Một người được y tá tiêm vắc xin tại tiệm cắt tóc ở Maryland

Ảnh chụp màn hình The Washington Post

Bà Katrina Randolph, 52 tuổi, là một trong những thợ cắt tóc và nhà tạo mẫu được đào tạo để trở thành người vận động sức khỏe cộng đồng thông qua chương trình của Đại học Maryland. Chương trình trước đây nhắm đến các bệnh như ung thư ruột, tiểu đường và các bệnh thường xảy ra với cộng đồng người da màu. Tuy nhiên từ khi chương trình tiêm chủng trong cộng đồng da màu bị chậm hơn so với các cộng đồng khác, những người như bà Randolph bắt đầu vào cuộc để thuyết phục cộng đồng tham gia tiêm phòng.
Để giới thiệu rộng rãi về phòng khám cắt tóc, ông Stephen B. Thomas - giáo sư tại Trường Y tế Công cộng Đại học Maryland tại thành phố College Park và nhóm của mình đã đi thăm các nhà thờ, doanh nghiệp địa phương và cộng đồng người vô gia cư và tìm ra khoảng 100 người chưa được chủng ngừa. Tuy nhiên để đưa được họ đến phòng khám là một vấn đề khác, một số người đã cúp máy khi biết vắc xin đang được cung cấp là của Johnson & Johnson, vì cáo buộc phấn rôm em bé gây ung thư trước đây. Những người khác đã từ chối ngay cả sau khi trò chuyện trực tiếp với nhóm quản lý tiêm ngừa vì nỗi lo tác dụng phụ.

295 triệu liều vắc xin COVID-19 đã được tiêm tại Mỹ

Mặc dù ban đầu có rất ít người tham gia, nhưng tiệm cắt tóc đang bắt đầu tạo được tiếng vang lớn. Ông Thomas nói rằng: “Họ đến tiệm cắt tóc để tìm hiểu chuyện gì đang xảy ra. Và lúc đó, họ đã tìm thấy một nơi đáng tin cậy và những người đối xử với họ đàng hoàng và tôn trọng”.
Nhằm mở rộng phạm vi tiếp cận của "phòng khám cắt tóc", ông Thomas và nhóm của mình cũng đang làm việc để xuất bản và phân phối một cuốn tiểu thuyết mô tả hiệu ứng của đại dịch thông qua các nhân vật được vẽ từ đời thực, những người trong cộng đồng da màu. Nếu mọi người nhìn thấy chính mình trong cuốn sách, họ sẽ chia sẻ chúng với bạn bè và gia đình của mình. Nhà tạo mẫu tóc Randolph cũng cho biết, kể chuyện qua tranh ảnh cũng đến được với những người không biết đọc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.