ByteDance nói sẽ vẫn nắm quyền kiểm soát TikTok

21/09/2020 11:42 GMT+7

ByteDance, công ty mẹ của TikTok, ngày 21.9 đã làm rõ nhiều vấn đề liên quan đến thương vụ hợp tác với các công ty Mỹ để tránh bị cấm hoạt động .

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20.9 thông báo đã đồng ý về nguyên tắc với thỏa thuận giữa TikTok và hai công ty Mỹ là Oracle và Walmart. Theo thỏa thuận, một công ty mới sẽ được thành lập tại Mỹ với tên là TikTok Global trong đó Oracle là đối tác quản lý dữ liệu trong khi Walmart là đối thác thương mại.
Trong thông báo ngày 21.9, ByteDance bác bỏ những thông tin cho rằng nhà đầu tư Mỹ sẽ là cổ đông chính của TikTok Global trong khi ByteDance mất quyền kiểm soát, theo Hoàn Cầu Thời báo.
Ngược lại, công ty công nghệ Trung Quốc tuyên bố TikTok Global là công ty con tại Mỹ và hoàn toàn thuộc sở hữu của ByteDance.
Tuy nhiên, TikTok Global có kế hoạch thực hiện một màn gọi vốn nhỏ “tiền IPO” (phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu) mà sau đó ByteDance sẽ chỉ còn sở hữu 80% TikTok Global.

TikTok bất ngờ "thoát nạn" sau lệnh cấm của Tổng thống Trump?

Thông báo này trái ngược với tuyên bố trước đó của Oracle và Walmart khi hai công ty này nói phần lớn cổ phần của TikTok sẽ do Mỹ sở hữu. Trong đó, Oracle có 12,5% và Walmart có 7,5% và phần còn lại của các công ty khác.
Mặt khác, Reuters dẫn một số nguồn thạo tin giải thích rằng vì giới đầu tư Mỹ sở hữu 41% của ByteDance, nên nếu tính luôn quyền sở hữu gián tiếp này thì phía Mỹ vẫn nắm phần đa số đối với TikTok Global.
Cũng trong thông báo ngày 21.9, ByteDance nói có kế hoạch IPO cho TikTok Global, dù không nêu rõ sẽ đưa lên sàn giao dịch nào cũng như thời điểm. Theo Bloomberg, ByteDance muốn định giá TikTok Global 60 tỉ USD.
Mặt khác, ByteDance cho biết Oracle có quyền tiếp cận mã nguồn của TikTok tại Mỹ nhưng thỏa thuận không liên quan gì đến việc chuyển giao thuật toán hay công nghệ.
ByteDance đính chính rằng số tiền tỉ USD mà TikTok Global dự tính nộp cho Bộ Tài chính Mỹ là ước tính tiền thuế thu nhập và các loại thuế khác của công ty trong những năm tới, không phải là khoản lót tay cho thương vụ với Oracle và Walmart.

Chưa hết ‘lận đận’ mua bán, TikTok gặp khó với bầu cử Mỹ

 ByteDance cũng bác bỏ thông tin TikTok Global sẽ nộp 5 tỉ USD cho một quỹ giáo dục của Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.