Các bác sĩ Mỹ phát hiện người đầu tiên trên thế giới bài tiết ra…rượu

27/02/2020 06:00 GMT+7

Trong lúc điều trị một nữ bệnh nhân, các bác sĩ của trường y Đại học Pittsburgh ở bang Pennsylvania (Mỹ) bất ngờ quan sát được một tình huống chưa từng có: bàng quang của bà đang tạo ra dung dịch cồn với số lượng lớn.

Theo báo cáo trên chuyên san Annals of Internal Medicine hôm 25.2, đội ngũ bác sĩ điều trị ban đầu nghi ngờ bệnh nhân lén uống rượu dù đang chờ được thay gan. Và họ từ chối thực hiện cuộc phẫu thuật.
Tuy nhiên, người bệnh khăng khăng rằng mình không hề đụng đến một giọt rượu. Kết quả kiểm tra sau đó cũng xác nhận lời bà này.
Cuối cùng, các chuyên gia y tế tại trường y Đại học Pittsburgh mới xác định được bệnh nhân 61 tuổi mắc phải một dạng bệnh lý vô cùng hiếm gọi là Hội chứng tự sinh rượu (ABS).
Nhóm bác sĩ ghi nhận nấm men bia trong bàng quang của người bệnh tác động làm lên men đường để tạo ra ethanol ở hàm lượng cao, do bà đồng thời cũng bị tiểu đường.
Trường hợp trên hoàn toàn khác với các ca ABS khác, vì trước đây ethanol được sản sinh trong ruột đều được hấp thụ hoàn toàn vào máu. Hậu quả là những bệnh nhân đó cảm thấy say rượu và đầu óc mù mờ giống như vừa nốc chất cồn cay.
Hiện chưa rõ tình hình sức khỏe của người bệnh ở Pittsburgh, và liệu các bác sĩ đã tìm được cách xử lý tình trạng bài tiết ra rượu ở bệnh nhân hay chưa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.