Các nước đồng ý ‘vấn đề cốt lõi’ về TPP-11

11/11/2017 08:16 GMT+7

Dù nhất trí duy trì TPP-11, các nhà đàm phán xác định vẫn còn nhiều việc phải làm trước khi thỏa thuận được thông qua bởi 11 nước thành viên.

TPP-11 là tên gọi của thỏa thuận thương mại giữa 11 thành viên còn lại của Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sau khi Mỹ chính thức rút ra hồi đầu năm 2017. Từ cuối tháng 5, đại diện 11 nước còn lại đã bắt đầu tiến hành đàm phán để thúc đẩy thỏa thuận. 
Tiến trình đàm phán TPP có dấu hiệu lạc quan khi các bộ trưởng Nhật và Mexico sau các cuộc họp kéo dài đến khuya 9.11 cho biết đã đạt thống nhất về mặt nguyên tắc và một thông báo sẽ được đưa ra trong ngày 10.11. Tuy nhiên, ít giờ sau đó, Bộ trưởng Thương mại Canada François-P Champagne phủ nhận việc đạt được đồng thuận.

Những thông tin về sự do dự của phía Canada được xác nhận vào chiều qua khi Thủ tướng Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho hay cuộc họp của các lãnh đạo TPP-11 không thể diễn ra như kế hoạch vì Thủ tướng Canada Justin Trudeau không xuất hiện. Phát biểu phóng viên vào tối 10.11, Thủ tướng Shinzo Abe xác nhận cuộc họp bị hoãn sau khi Canada không chấp nhận những điều khoản của thỏa thuận mà các nước khác đã đạt được.

Các nguồn tin cho hay Thủ tướng Abe có cuộc gặp riêng với người đồng cấp Canada vào chiều qua. Nhưng sau đó, cuộc họp vẫn không thể diễn ra bất chấp việc các lãnh đạo và các bộ trưởng khác đã có mặt trong phòng họp. Nhật Bản và Canada là hai nền kinh tế lớn nhất trong TPP, sau khi Mỹ rút. Trong lúc Nhật Bản vận động mạnh mẽ cho việc thông qua thỏa thuận về nguyên tắc thì Canada lại tỏ ra do dự.

Sau diễn biến bất ngờ nói trên, tối khuya qua, các nhà đàm phán của TPP-11 tiếp tục nhóm họp, với kết quả là các nước thành viên đồng ý sẽ tiếp tục hướng tới Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Các nhà đàm phán đã đồng ý về một số vấn đề cơ bản gọi là Hiệp định đối tác tiến bộ và toàn diện xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

tin liên quan

Canada bất ngờ rút khỏi đàm phán TPP
Tương lai của Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) lâm vào tình trạng bất định sau khi thành viên Canada rút khỏi cuộc đàm phán bên lề APEC diễn ra tại Đà Nẵng.
Bản dự thảo viết một số điều khoản giới hạn sẽ bị đình chỉ, đồng thời nhiều vấn đề kỹ thuận cần bàn thảo liên quan đến 4 lĩnh vực cần đồng thuận, trước khi văn bản sau cùng được đưa ra ký. Bộ trưởng Thương mại Canada Francois-Philippe Champagne tối 10.11 nói rằng còn nhiều việc phải làm: “Nhưng tôi nghĩ chúng tôi đã có tiến triển tốt trong hôm nay”. Một nguồn tin cho biết nhiều khả năng cuộc họp TPP sẽ tiếp tục trong ngày 11.11.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.