Căn cứ có lính Mỹ tại Iraq tiếp tục bị tấn công

13/01/2020 08:11 GMT+7

Bốn người bị thương trong vụ tấn công nhắm vào căn cứ không quân Balad có lính Mỹ trú đóng ở miền bắc Iraq ngày 12.1.

Trong một thông báo, quân đội Iraq cho biết 8 quả rocket Katyusha đã được bắn nhắm vào căn cứ nằm cách thủ đô Baghdad khoảng 80 km về phía bắc và 4 người bị thương bao gồm 2 binh sĩ và 2 phi công của Iraq.
Reuters dẫn lời các nguồn tin quân sự cho biết còn 7 quả đạn súng cối đã được bắn vào đường băng của căn cứ Balad. Hiện vẫn chưa rõ có lính Mỹ thương vong hay không.
Thông báo của quân đội Iraq không cho biết ai đứng sau vụ tấn công và không đề cập đến căng thẳng Mỹ-Iran gia tăng sau vụ Tehran hôm 8.1 phóng tên lửa vào hai căn cứ quân sự có lính Mỹ trú đóng ở Iraq.
Hiện chưa có nhóm nào lên tiếng trách nhiệm vụ tấn công bằng rocket. Trước đây, Mỹ thường cáo buộc các lực lượng vũ trang được Iran hậu thuẫn ở Iraq đứng sau những cuộc tấn công như thế này.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết ông "phẫn nộ" trước vụ tấn công ngày 12.1, cùng ngày Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố muốn giảm căng thẳng với Mỹ.
"Tôi phẫn nộ trước thông tin về một vụ tấn công bằng rocker vào căn cứ không quân ở Iraq. Những nhóm không trung thành với chính phủ Iraq phải chấm dứt hành vi xâm phạm chủ quyền Iraq", ông Pompeo viết trên Twitter.

Chiến đấu cơ F-16 trên đường băng tại căn cứ Balad ở Iraq

Reuters

Căn cứ Balad chỉ có một số lượng ít lính Mỹ trú đóng cùng các nhân viên dân sự, nhưng hầu hết đã được sơ tán sau khi căng thẳng Mỹ-Iran leo thang trong hai tuần qua, AFP dẫn lời các nguồn tin quân sự tiết lộ. Balad còn là căn cứ không quân chính cho chiến đấu cơ F-16 của Iraq và được mua từ Mỹ.
Gần đây, các căn cứ quân sự có lính Mỹ trú đóng thường xuyên hứng chịu các cuộc tấn công bằng rocket và súng cối, đa phần chỉ gây thương vong cho lực lượng Iraq, nhưng có một nhân viên dân sự Mỹ thiệt mạng thiệt mạng hồi tháng 12.2019.

[VIDEO] Giáo sĩ hàng đầu Iraq thể hiện lo ngại sẽ có thêm máu đổ vì xung đột Mỹ - Iran

Cái chết của một nhân viên dân sự Mỹ dẫn đến hàng loạt diễn biến căng thẳng, với quân đội Mỹ tiến hành cuộc không kích hôm 3.1 giết chết chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds của Iran, tướng Qassem Soleimani ở sân bay quốc tế Baghdad, Iraq.
Iran đã phóng hơn 10 quả tên lửa đạn đạo vào hai căn cứ quân sự có lính Mỹ trú đóng ở Iraq hôm 8.1, nhưng không có người Mỹ nào thiệt mạng. Trong khi đó, quân đội Iraq xác nhận tổng cộng 22 tên lửa đánh trúng hai căn cứ và không có người Iraq thương vong. Văn phòng Thủ tướng Iraq Adel Abdul-Mahdi đồng thời tuyên bố đã nhận được "thông điệp bằng lời chính thức" từ Iran trước khi Tehran tiến hành cuộc tấn công.
Cùng ngày 8.1, Iran bắn nhầm chiếc Boeing 737-800NG của hãng Ukraine International Airlines (chuyến bay PS752) sau khi máy bay vừa cất cánh từ sân bay Imam Khomeini ở Tehran ngày 8.1, theo AFP. Tất cả 176 người trên máy bay thiệt mạng, hầu hết là công dân Iran.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.