Canada phản đối Mỹ định đưa quân đến biên giới chặn người nhiễm COVID-19

27/03/2020 12:24 GMT+7

Thủ tướng Justin Trudeau lên tiếng phản đối việc Mỹ lên kế hoạch đưa quân tới biên giới với Canada để bắt người vượt biên có thể nhiễm COVID-19 .

Trang Global News (Canada) ngày 26.3 đưa tin các quan chức chính phủ Mỹ trong phiên họp kín gần đây thảo luận về kế hoạch triển khai binh sĩ đến biên giới với Canada. Đây là đường biên giới dài nhất thế giới (8.900 km) và mới bị đóng cửa tạm thời cuối tuần rồi.
Lệnh đóng cửa tạm thời để phòng đại dịch COVID-19 cấm công dân hai bên qua lại nếu có chuyến đi “không cần thiết”, nhưng không cấm giao thương.
Phản ứng trước thông tin trên, Thủ tướng Trudeau kịch liệt phản đối kế hoạch Mỹ triển khai binh sĩ đến biên giới để bắt những người vượt biên có thể nhiễm COVID-19.
Phó Thủ tướng Chrystia Freeland đồng thời cảnh báo: "Chúng tôi xem đây là một động thái hoàn toàn không cần thiết, có thể gây tổn hại cho mối quan hệ song phương. Washington vẫn chưa đưa ra quyết định. Chúng tôi không tin rằng Mỹ sẽ viện lý do dịch bệnh để đưa quân đến biên giới phi quân sự dài nhất thế giới”.
"Chúng tôi không nghĩ rằng đó là cách đúng đắn để đối xử với bằng hữu đáng tin cậy và đồng minh quân sự", bà Freeland nói.

[VIDEO]Vợ nhiễm virus corona, Thủ tướng Canada cam kết quyết liệt đối phó đại dịch Covid-19

Các số liệu chính thức cho thấy mỗi ngày khoảng 400.000 người và hàng hóa trị giá 2 tỉ USD thường xuyên qua lại biên giới Mỹ-Canada.
Theo đề xuất của các quan chức chính phủ, quân đội Mỹ sẽ triển khai dưới 1.000 binh sĩ đến đóng quân tại khu vực cách đường biên giới với Canada khoảng 30 km.
Điểm đóng quân sẽ nằm gần các chốt kiểm tra biên giới chính thức hiện hữu và các binh sĩ dùng hệ thống cảm biến để phát hiện người vượt biên.
Số liệu của chính phủ Mỹ cho thấy lực lượng biên phòng đã bắt giữ 4.400 người vượt biên tại biên giới với Canada trong 12 tháng giai đoạn từ 9.2018-9.2019.
Về tình hình COVID-19, Canada ghi nhận 38 ca tử vong và hơn 4.000 nhiễm virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2), bao gồm cả phu nhân của Thủ tướng Trudeau.
Số ca nhiễm ở Mỹ tăng vọt lên hơn 85.000, cao nhất trên thế giới, vượt qua Trung Quốc đại lục và Ý, và ghi nhận hơn 1.200 người chết vì COVID-19.

Số ca nhiễm Covid-19 tại Mỹ cao nhất thế giới, vượt Trung Quốc và Ý

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.