Canada xem Trung Quốc, Nga là mối đe dọa về tội phạm mạng

19/11/2020 11:38 GMT+7

Cơ quan an ninh thông tin Canada (CSE) lần đầu tiên xác định các chương trình do chính phủ tài trợ ở Trung Quốc , Nga, Iran và CHDCND Triều Tiên là mối đe dọa về tội phạm mạng.

Trong báo cáo đánh giá mối đe dọa quốc gia công bố ngày 18.11, CSE xem những chương trình này là mối đe dọa chiến lược nghiêm trọng nhất đối với Canada, theo Reuters.
Báo cáo của CSE lưu ý các tin tặc có mối liên kết với chính phủ Nga từng cố tấn công mạng vào hệ thống máy tính của công ty vận hành nhà máy điện ở Mỹ và Canada, bao gồm nhà máy điện hạt nhân, hồi năm 2019.
Theo CSE, mối đe dọa từ những vụ tấn công mạng là nghiêm trọng vì nhiều người đang dựa vào dịch vụ kỹ thuật số trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hoành hành khắp thế giới.
Trong báo cáo, CSE đánh giá tin tặc được chính phủ nước ngoài hậu thuẫn khó có thể gây thiệt hại lớn hoặc gây thương vong trong trường hợp không có chiến tranh.
“Tuy nhiên, tin tặc từ Trung Quốc, Nga, Iran và Triều Tiên có thể tiến hành cuộc tấn công mạng nhắm vào nhiều mục tiêu là các tổ chức quan trọng của Canada nhằm đánh cắp thông tin, kế hoạch hoạt động trong tương lai hoặc để dọa dẫm", theo CSE.
“Chúng tôi cũng đã ghi nhận những hành vi không phù hợp trong khoảng thời gian dài từ Trung Quốc”, ông Scott Jones, quan chức phụ trách an ninh mạng của CSE, nói trong buổi họp báo. Tuy nhiên, ông Jones không lý giải vì sao báo cáo của CSE đưa ra cảnh báo và nêu đích danh 4 quốc gia này.
Trước đây, báo cáo năm 2018 của CSE từng đề cập đến những mối đe dọa từ nước ngoài nhưng không nêu cụ thể. Đến tháng 7.2020, Canada, Anh và Mỹ lên tiếng cáo buộc tin tặc được chính phủ Nga, Trung Quốc hậu thuẫn cố đánh cắp dữ liệu nghiên cứu về vắc xin Covid-19 thử nghiệm. Tuy nhiên, phía Nga và Trung Quốc nhiều lần bác bỏ mọi cáo buộc.

Dĩ độc trị độc: Twitter thuê hacker để chặn hacker

Mối quan hệ giữa Canada và Trung Quốc trở nên xấu đi trong 2 năm qua, nhất là sau vụ Canada làm theo yêu cầu của Mỹ khi bắt giữ Phó chủ tịch Tập đoàn Huawei Mạnh Vãn Chu hồi tháng 12.2018.
CSE cũng đang đánh giá liệu chính phủ có nên cho phép Huawei cung cấp thiết bị cho chương trình mạng di động thế hệ thứ 5 (5G) hay không. Mỹ và một số đồng minh đã ngăn chặn Huawei với lý do chính quyền Trung Quốc lợi dụng thiết bị của tập đoàn này để do thám.
Các đảng đối lập của Canada ngày 18.11 lên tiếng kêu gọi chính phủ của Thủ tướng Justin Trudeau có biện pháp cứng rắn hơn với Trung Quốc, bao gồm cả chính thức ban hành lệnh cấm sử dụng công nghệ, thiết bị 5G của Huawei.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.