Căng thẳng Catalonia leo thang

23/10/2017 07:13 GMT+7

Gần nửa triệu người biểu tình rầm rộ tại Catalonia sau khi chính phủ Tây Ban Nha lên kế hoạch giải tán chính quyền vùng tự trị này.

Hôm qua, khoảng 450.000 người, trong đó có Thủ hiến Carles Puigdemont xuống đường biểu tình tại thành phố Barcelona, thủ phủ vùng Catalonia, để phản đối quyết định tước quyền tự trị và giải tán chính quyền của chính phủ trung ương. Đoàn người khổng lồ phất cờ Catalonia đồng thời hô khẩu hiệu “tự do” và “độc lập”.
“Tôi cảm thấy vô cùng tức giận. Họ đã giẫm đạp lên quyền và ý kiến của những người Catalonia”, Merixell Agut, nhân viên ngân hàng ở Barcelona, nói với Reuters. Chủ tịch CLB bóng đá Barcelona Josep Maria Bartomeu cũng tuyên bố “ủng hộ tuyệt đối” việc Catalonia đòi độc lập, đồng thời kêu gọi vùng này phản ứng một cách hòa bình.
Thủ hiến Puigdemont tuyên bố người dân vùng Catalonia sẽ không chấp nhận các biện pháp “phi pháp” của Madrid và kêu gọi nghị viện vùng tham gia phản đối. Ông còn chỉ trích quyết định của Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy về việc giải tán chính quyền Catalonia để tổ chức bầu cử là “sự công kích tồi tệ nhất vào thể chế và người dân kể từ chế độ độc tài Franco”.
Cùng ngày, Chủ tịch nghị viện Catalonia Carme Forcadell gọi động thái của chính phủ là “hành vi đảo chính và tấn công nền dân chủ”. “Thủ tướng Rajoy không muốn nghị viện Catalonia trở nên dân chủ, nhưng chúng tôi sẽ không cho phép điều đó xảy ra”, Reuters dẫn lời bà Forcadell phát biểu.
Trong khi đó, Ngoại trưởng Tây Ban Nha Alfonso Dastis kêu gọi người dân không ủng hộ chính quyền Catalonia. “Những gì chính phủ đang phải làm một cách miễn cưỡng là nhằm tái thiết trật tự cũng như luật lệ tại Catalonia. Tôi hy vọng mọi người sẽ chống lại mọi chỉ thị từ chính quyền địa phương vì họ không có quyền pháp lý để làm điều đó”, ông nói.
Theo quyết định của Madrid, do không chịu từ bỏ tuyên bố ly khai, chính quyền vùng Catalonia sẽ bị giải thể và bầu cử được tổ chức trong 6 tháng tới. Trung ương sẽ tiếp quản quyền kiểm soát lực lượng 16.000 cảnh sát địa phương và Thủ hiến Puigdemont cùng những thủ lĩnh phong trào độc lập có thể bị khởi tố về tội phản loạn.
Giới quan sát cho rằng quốc hội Tây Ban Nha sẽ sớm thông qua những biện pháp này do đảng Nhân dân cầm quyền đang chiếm đa số và nhiều đảng khác cũng không muốn Catalonia ly khai. Tuy nhiên, Giáo sư Oriol Bartomeus thuộc Đại học tự trị Barcelona cảnh báo khủng hoảng sẽ thêm trầm trọng vì phe ly khai có thể xem động thái của Madrid không khác gì “cách đối xử của chính quyền thực dân với thuộc địa”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.