Căng thẳng leo thang, Trung Quốc đánh thuế cao lên rượu vang Úc

27/11/2020 11:19 GMT+7

Trung Quốc sẽ đánh thuế chống phá giá đối với rượu vang của Úc, động thái mới nhất trong chuỗi diễn biến căng thẳng giữa hai nước.

Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 27.11 thông báo sẽ đánh thuế chống phá giá đối với rượu vang của Úc từ ngày mai 28.11. Mức thuế sẽ dao động từ 107,1% - 212,1%.
Theo tờ South China Morning Post, Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo khởi động điều tra từ hồi tháng 8 sau khi nhận đơn khiếu nại từ Hiệp hội công nghiệp rượu vang Trung Quốc về việc rượu vang Úc giá rẻ được bán tràn lan trên thị trường, gây ảnh hưởng đến ngành sản xuất nội địa.
Xuất khẩu rượu vang từ Úc sang Trung Quốc đạt mức kỷ lục 1,3 tỉ AUD (958 triệu USD) vào năm 2019 và Trung Quốc là thị trường lớn nhất, theo số liệu của chính phủ Úc.
Bộ trưởng Nông nghiệp Úc David Littleproud ngày 27.11 tuyên bố ông cực kỳ thất vọng về quyết định của Trung Quốc và nhấn mạnh Úc sẽ “đấu tranh quyết liệt”, theo Reuters.

Úc "không có ý định" gây tổn hại quan hệ với Trung Quốc

“Chính phủ Úc dứt khoát bác bỏ cáo buộc cho rằng các nhà sản xuất rượu vang của chúng tôi đang bán phá giá sản phẩm vào Trung Quốc. Chúng tôi vẫn tin rằng không có cơ sở hay bằng chứng nào cho những cáo buộc đó”, ông Littleproud nói.
Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Úc. Tuy nhiên, mối quan hệ hai nước những tháng gần đây leo thang căng thẳng liên quan đến nhiều vấn đề, trong đó có Covid-19, Biển Đông... Trung Quốc vài tháng qua đã đánh thuế cao nhiều mặt hàng của Úc như lúa mạch, gỗ và ngừng nhập khẩu thịt bò từ 4 công ty lớn của Úc.
Trung Quốc gần đây đưa ra danh sách 14 điều bất bình và yêu cầu phía Úc giải quyết. Thủ tướng Úc Scott Morrison sau đó đáp trả rằng Úc sẽ không thỏa hiệp trong các vấn đề như luật đầu tư nước ngoài hay mạng 5G.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.