Căng thẳng Mỹ - Nga vẫn như cũ ?

22/06/2021 09:30 GMT+7

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan hôm qua thông báo chính quyền đang chuẩn bị áp đặt lệnh cấm vận mới lên Nga, liên quan đến cáo buộc đầu độc nhân vật đối lập người Nga Alexei Navalny.

Theo CNN, ông Sullivan nói thêm rằng lệnh cấm vận sẽ được công bố sau khi chính quyền đảm bảo đã “chọn đúng mục tiêu”. Ngay lập tức, phía Nga phản ứng và cảnh báo sẽ đáp trả nếu Mỹ cấm vận.
Động thái diễn ra ngay sau khi Tổng thống Joe Biden gặp Tổng thống Vladimir Putin tại Thụy Sĩ, sự kiện được hai nhà lãnh đạo đánh giá là tích cực. Những ý kiến bảo vệ Tổng thống Biden cho rằng nhà lãnh đạo đã đặt nền móng đối thoại với Nga về những vấn đề có thể hợp tác và vạch ra những “lằn ranh đỏ”, trong đó có cảnh báo hậu quả nếu ông Navalny chết trong tù.

Sau họp thượng đỉnh, ông Putin khen ông Biden chuyên nghiệp, tập trung

Tuy nhiên, ông Biden cũng đối diện với những sự nghi ngờ về mức độ thành công của cuộc gặp, với một số ý kiến cho rằng nó chẳng mang lại khác biệt gì so với lần gặp đầu tiên của 3 người tiền nhiệm của ông Biden với ông Putin.
Cũng có không ít ý kiến cho rằng nhà lãnh đạo đã bị Tổng thống Putin lấn lướt và không đủ quyết liệt liên quan đến vụ việc của ông Navalny.
Lệnh cấm vận mới nếu được ban hành có thể sẽ giúp ông Biden phản bác lại những chỉ trích từ trong nước, nhưng mặt khác, nó nhiều khả năng sẽ khiến quan hệ Mỹ - Nga thêm căng thẳng dù hai lãnh đạo vừa mới gặp nhau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.