Căng thẳng Ukraine - Nga: Tổng thống Poroshenko đề nghị NATO điều tàu hỗ trợ

Văn Khoa
Văn Khoa
29/11/2018 11:01 GMT+7

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hôm nay 29.11 đề nghị các nước thành viên NATO, trong đó có Đức, gửi tàu hải quân đến biển Azov để hỗ trợ nước này giữa lúc căng thẳng với Nga đang leo thang.

“Đức nằm trong số những đồng minh gần gũi nhất của chúng tôi và chúng tôi hy vọng rằng các nước trong NATO bây giờ sẵn sằng tái bố trí tàu hải quân đến biển Azov để hỗ trợ Ukraine và cung cấp an ninh”, Tổng thống Poroshenko cho tờ Bild của Đức hay.
Hôm 25.11, các tàu cảnh sát biển Nga đã nổ súng, bắt giữ 2 pháo hạm nhỏ và 1 tàu lai dắt của hải quân Ukraine bị cáo buộc xâm phạm lãnh hải trong lúc 3 tàu này di chuyển qua eo biển Kerch thuộc Crimea, nối biển Azov với Biển Đen.
Hôm 28.11, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định rằng các lực lượng Nga hành xử hợp lý khi bắt giữ 3 tàu Ukraine. Trước đó, Moscow cáo buộc Kiev đã có âm mưu gây ra vụ đối đầu nhằm tăng tỷ lệ ủng hộ cho Tổng thống Petro Poroshenko trước thềm cuộc bầu cử vào năm 2019 và thuyết phục phương Tây gia tăng biện pháp trừng phạt Nga.
[VIDEO] Nga nói lệnh thiết quân luật của Ukraine gây căng thẳng trong khu vực
Trong khi đó, ông Poroshenko cáo buộc ông Putin "muốn chiếm biển Azov". “Chúng tôi không thể chấp nhận chính sách hung hăng này của Nga. Đầu tiên là Crimea, sau đó miền đông Ukraine và bây giờ, ông ấy muốn biển Azov”, ông Poroshenko phát biểu với báo Bild.
Hiện chưa có thông tin về phản ứng của Moscow đối với phát biểu mới của Tổng thống Poroshenko.
NATO cũng chưa có phản ứng nhưng trước đó vài ngày Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đề nghị Nga thả 3 tàu và thủ thủy Ukraine, đồng thời cảnh báo Moscow rằng “hành động của họ gây ra hậu quả”, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.