Người dân Crimea phàn nàn về chất lượng sống sau khi sáp nhập vào Nga

22/08/2016 08:56 GMT+7

Hơn 2 năm kể từ khi Crimea được sáp nhập vào Nga, một số người dân bán đảo này than rằng giá cả tăng vọt, tiền lương và trợ cấp đình trệ, còn khách du lịch thì ít đến, theo Reuters.

Tháng 3.2014, hơn 95% người dân Crimea bỏ phiếu ủng hộ trong cuộc trưng cầu dân ý về việc sáp nhập bán đảo này vào Nga. Hơn 2 năm sau khi thuận theo nguyện vọng, một số người lại phàn nàn về cuộc sống, cũng có người đổ lỗi cho Nga, theo Reuters.
Reuters ngày 21.8 dẫn lời một công nhân làm việc tại một nhà máy ở thành phố Armyansk than rằng: "Nhiều người nghĩ nếu chúng tôi là một phần của Nga, mọi thứ sẽ như người Nga. Giá cả bây giờ đã tăng vọt lên mức của người dân Nga nhưng tiền lương thì vẫn như cũ. Đó chính là vấn đề".
Theo bản tin của Reuters, một số công nhân tại nhà máy hóa học titan Crimea khi kể về cuộc sống của họ hiện nay đã tỏ ra không hài lòng. Họ nói với Reuters rằng tiền lương mỗi tháng của họ chỉ bằng một nửa thu nhập trung bình ở Nga, vì vậy họ chỉ có thể mua đồ ăn chứ khó mua được quần áo. Lý do họ đưa ra là chi phí tăng cao hơn trước nhưng lương thì không tăng.
Reuters cho hay, Nga đang xây dựng một cây cầu nối Crimea với miền nam của Nga với hy vọng tạo ra tuyến đường cung cấp hàng hóa và giảm giá cả tiêu dùng. Tuy nhiên, sớm nhất cũng phải tới năm 2018 cầu mới có thể thông xe.
Bên cạnh đó, một số người làm nghề dịch vụ nhà hàng cũng phàn nàn về tình trạng Crimea ngày càng vắng khách du lịch kể từ sau khi sáp nhập vào Nga.
Mặc dù vậy, Reuters cho biết Nga đã thông báo kế hoạch đầu tư 680 tỉ rúp (khoàng 10 tỉ USD) tại Crimea từ nay đến năm 2020. Còn báo chí Nga nói rằng Nga đã và đang tăng cường đầu tư để phát triển Crimea, thậm chí còn có kế hoạch xây dựng "thung lũng Silicon" ở bán đảo này.
Những lời phàn nàn trên được một số người cụ thể chia sẻ riêng với Reuters, vì vậy rất khó để kiểm chứng suy nghĩ chung của khoảng 2 triệu người dân Crimea về chất lượng cuộc sống sau hơn 2 năm sáp nhập vào Nga.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.