Cánh hữu trỗi dậy trong bầu cử Nghị viện châu Âu

27/05/2019 09:26 GMT+7

Dấu ấn của cuộc bầu cử nghị viện châu Âu vừa chính thức khép lại là lượng cử tri đi bỏ phiếu cao nhất trong 25 năm qua và sự trỗi dậy của phe cánh hữu.

Lượng cử tri đi bỏ phiếu tại các nước Liên minh châu Âu (EU) trong 3 ngày qua đạt khoảng 51%, con số cao nhất tính từ cuộc bỏ phiếu năm 1994, theo BBC.

Nhiều vấn đề nóng như nhập cư, Anh rời khỏi EU (Brexit), kinh tế và biến đổi khí hậu được cho là yếu tố giúp cuộc bầu cử năm nay được theo dõi sát sao.
Trong cuộc bầu cử nghị viên châu Âu lần đầu vào năm 1979, lượng cử tri bỏ phiếu là 62% nhưng giảm dần kể từ đó. Trong đợt bầu cử gần nhất năm 2014, con số giảm xuống chỉ còn 42%.
Trên toàn châu Âu, khối ủng hộ châu Âu EPP (đảng Nhân dân châu Âu) và liên minh S&D (Xã hội và Dân chủ) được cho là vẫn giữ lượng nghị sĩ nhiều nhất nhưng tỷ lệ bị giảm đáng kể trong năm nay. Theo ước tính, EPP giảm từ 221 ghế xuống còn 191 trong khi S&D giảm từ 177 xuống còn 147.
 
Đảng Brexit của ông Nigel Farage (thứ hai từ trái sang) thắng lớn tại Anh Reuters
Trong khi đó, đảng Xanh và một số đảng cực hữu có một màn trỗi dậy mạnh mẽ. Các đảng Xanh được dự đoán giành được tổng cộng 69 ghế, thành tích tốt nhất từ trước đến nay. Đóng góp vào kết quả này là việc đảng Xanh ở Đức chiếm vị trí thứ hai của SPD sau liên minh cầm quyền CDU/CSU với 22% phiếu bầu so với 15% của đối thủ.
Khối cực hữu Các nước châu Âu và Tự do (ENF) được dự đoán giành 57 ghế, tăng 30 ghế so với lần trước. Đóng góp lớn cho kết quả này là việc đảng Liên minh phương Bắc của Phó thủ tướng Matteo Salvini giành chiến thắng vang dội ở Ý.
Tại Pháp, đảng Đại hội Dân tộc cực hữu của bà Marine Le Pen cũng giành 24% phiếu bầu, đánh bại liên minh Phục hưng trung tả, trung hữu của Tổng thống Emmanuel Macron với 22%.
Tại Anh, đảng Brexit của chính trị gia Nigel Farage dẫn đầu với số ghế ước tính là 28 trong khi đảng Bảo thủ của Thủ tướng Theresa May chỉ có 3 ghế.
Đây là kết quả được dự báo từ trước, cho thấy sự giận dữ của cử tri Anh về việc nước này vẫn ở lại châu Âu dù đáng ra đã “ly hôn” sớm hơn. Hồi tuần trước, Thủ tướng May đã thông báo từ chức khiến tương lai Brexit trở nên khó đoán định.
[VIDEO] Bà Theresa May sẽ từ chức Thủ tướng Anh vào ngày 7.6
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.