Cảnh sát Hồng Kông lần đầu sử dụng thiết bị âm thanh chống bạo loạn

Khánh An
Khánh An
17/11/2019 22:13 GMT+7

Cảnh sát khẳng định thiết bị chống bạo loạn dùng để truyền âm thanh và không gây chóng mặt, buồn nôn, mất phương hướng như lời đồn.

Tờ South China Morning Post tối 17.11 đưa tin cảnh sát Hồng Kông lần đầu tiên sử dụng thiết bị âm thanh chống bạo loạn lắp trên xe bọc thép, đồng thời bác bỏ thông tin rằng đây là một vũ khí có thể gây hại.
Theo một số phóng viên đưa tin về các vụ chạm trán giữa người biểu tình phản đối chính phủ và cảnh sát gần Đại học Bách khoa tại khu Hùng Khám, một xe bọc thép của cảnh sát phát ra âm thanh “vù vù”.
Một phát ngôn viên của cảnh sát xác nhận việc điều động thiết bị âm thanh tầm xa (LRAD) lắp đặt trên xe bọc thép Unimog để phát cảnh báo đối với những kẻ bạo loạn.

[VIDEO] Kinh tế Hồng Kông rơi vào suy thoái vì biểu tình

Theo đó, thiết bị có thể phát những thông điệp quan trọng vượt khoảng cách xa trong môi trường ồn ào và đây là hệ thống phát thanh chứ không phải vũ khí.
“Không giống như những gì các bản tin đưa, LRAD không tạo âm thanh tần số cực thấp có thể gây chóng mặt, nôn hay mất phương hướng”, phát ngôn viên này nói và cho rằng những lời đồn là không đúng, trong khi cảnh sát có quy định nghiêm ngặt về việc sử dụng LRAD.
Trước đó vào năm 2012, chính quyền Hồng Kông thông báo đã mua chiếc Unimog vào năm 2009 với 2 hệ thống LRAD có tầm truyền âm khoảng 300 m.

[VIDEO] Cảnh sát cảnh báo Hồng Kông bên bờ vực "sụp đổ hoàn toàn"

Cơ quan chức năng cho biết LRAD có chức năng “tiếng cảnh báo”, cũng tương tự như tiếng còi của cảnh sát hay lực lượng cứu hỏa, với tần số trong ngưỡng nghe của con người.
Tuy nhiên ông Icarius Wong thuộc một tổ chức phi chính phủ ở Hồng Kông cho biết các thiết bị tương tự từng được cảnh sát New York (NYPD-Mỹ) sử dụng và có thông tin chúng gây chóng mặt.
“NYPD cũng nói rằng đó không phải là vũ khí nhưng người biểu tình cảm thấy bị bệnh sau khi ở trong tầm hoạt động. Và thiết bị này có thể được định nghĩa là vũ khí vì điều này”, ông Wong nói và cảnh báo người dân nên theo dõi cách cảnh sát sử dụng LRAD trong chống bạo loạn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.