Căng lực lượng đối phó biểu tình, cảnh sát Hồng Kông đuối sức chống tội phạm

Thanh Lương
Thanh Lương
05/12/2019 21:08 GMT+7

Số vụ án được giải quyết ở Hồng Kông xuống mức thấp nhất trong 10 năm trở lại đây. Nguyên nhân được cho là do cảnh sát phải phân tán nguồn lực để đối phó với các cuộc biểu tình.

Tờ South China Morning Post ngày 5.12 dẫn nguồn tin từ sĩ quan cấp cao của cảnh sát Hồng Kông cho hay số lượng vụ án được giải quyết ở đặc khu này đã xuống mức thấp nhất trong 10 năm trở lại đây vì cảnh sát phải phân tán nguồn lực để đối phó với những cuộc biểu tình kéo dài suốt 6 tháng qua.
Theo báo cáo thường niên của cảnh sát Hồng Kông, tỷ lệ phát hiện tội phạm đã giảm xuống còn 37% trong 10 tháng đầu năm nay. Đây chỉ là lần thứ hai trong lịch sử, kể từ năm 2002, tỷ lệ này giảm xuống dưới mức 40%.
Nguồn tin cảnh sát cũng cho hay hiện trạng này rất đáng lo ngại. Ngoài việc cảnh sát đối mặt với khủng hoảng nhân sự, số vụ án liên quan đến những "nghi phạm mang mặt nạ" cũng gây nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng.
"Người Hồng Kông đang phải trả giá vì các cuộc biểu tình chống chính quyền kéo dài và nhiều người biểu tình đã có hành vi phạm pháp", nguồn tin trên cho biết. 

[VIDEO] Biểu tình phản đối cảnh sát dùng hơi cay ở Hồng Kông

Số liệu thống kê cho thấy các vụ trộm đã tăng 31,7% trong 10 tháng qua và tăng mạnh từ đầu tháng 7 năm nay. Chỉ trong tháng 10, cảnh sát đã ghi nhận 28 vụ trộm cướp, tức gần 1 vụ 1 ngày - điều gần như chưa từng xảy ra ở Hồng Kông.
Theo một báo cáo khác của Hồng Kông, tính đến tháng 11 năm nay, cảnh sát đã bắt giữ 5.889 cá nhân có dấu hiệu phạm tội, với khoảng 902 cá nhân là trẻ vị thành niên. Trong đó, nhiều trường hợp được SCMP thống kê có liên quan đến các vụ biểu tình và bị bắt giữ từ 2-4 lần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.