Cảnh sát nổ súng khi giải tán tụ tập tại Mỹ, một người thiệt mạng

02/06/2020 10:18 GMT+7

Cảnh sát trưởng thành phố Louisville, bang Kentucky (Mỹ) đã bị cách chức sau khi để cảnh sát nổ súng trong lúc biểu tình, giới nghiêm khiến một người thiệt mạng.

Nạn nhân David McAtee bị bắn chết vào rạng sáng 1.6 khi đang dựng quầy hàng bán thịt nướng tại một bãi đỗ xe ở Louisville.
Thống đốc bang Andy Beshear cho biết cảnh sát thành phố và Vệ binh quốc gia lúc đó được điều động đến khu vực để giải tán đám đông biểu tình trong bối cảnh lệnh giới nghiêm đã được ban hành. Cảnh sát trưởng Steve Conrad, người sau đó bị bãi nhiệm, nói cảnh sát và Vệ binh quốc gia đã bị bắn trước nên phải nổ súng bắn trả  khiến ông McAtee trúng đạn và tử vong, theo đài NPR.
Người dân đang kêu gọi công bố đoạn phim quay từ máy quay phim trên người của cảnh sát để xác minh vụ việc nhưng thị trưởng Greg Fischer nói cảnh sát tại hiện trường không bật máy quay vào lúc đó.
Ông Fischer cũng thông báo cảnh sát trưởng Steve Conrad đã bị bãi nhiệm sau vụ nổ súng. Trước đó, ông Conrad chịu nhiều chỉ trích liên quan đến cái chết của một phụ nữ da màu tên Breonna Taylor hồi tháng 3. Theo ABC News, cô này bị cảnh sát bắn 8 phát đạn khi đang nằm ngủ tại nhà trong một cuộc đột kích của lực lượng an ninh nhắm vào bạn trai cũ của cô này.

Cảnh sát tham gia giữ an ninh trong cuộc biểu tình ở Louisville

AFP

Cảnh sát trưởng tạm quyền Robert Schroeder cho biết hai cảnh sát nổ súng trong vụ việc ngày 1.6 đã vi phạm quy tắc khi không đeo và không bật máy quay trên người trong lúc làm nhiệm vụ.
Ông cam kết sẽ điều tra vụ việc và cung cấp thông tin tiếp theo. Ngoài ra, hai binh sĩ Vệ binh quốc gia cũng liên quan vụ nổ súng và lực lượng thông báo đang điều tra.

Biểu tình chống phân biệt chủng tộc từ Mỹ lan ra thế giới

Vụ nổ súng diễn ra trong thời điểm người dân Louisville biểu tình phản đối hành động của cảnh sát về cái chết của cô Taylor và vụ người da màu tử vong mới đây ở Minneapolis.
Hôm 28.5, 7 người bị bắn trong cuộc biểu tình bạo lực tại thành phố. Theo đài NBC News, hơn 40 người bị bắt giữ trong cuộc biểu tình tối 31.5.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.