CCTV, Tân Văn xã, Nhân dân nhật báo, Hoàn Cầu thời báo ‘gặp khó’ ở Mỹ

23/06/2020 10:05 GMT+7

Mỹ từ ngày 22.6 sẽ xem CCTV, Tân Văn xã, N hân dân nhật báo, Hoàn Cầu thời báo như là đại diện ngoại giao nước ngoài với lý do 4 cơ quan này đảm nhiệm vai trò phát ngôn cho chính quyền Bắc Kinh.

Ông David Stilwell, trợ lý ngoại trưởng Mỹ về Đông Á, cho hay quyết định nhằm xác định vai trò chính xác hơn của CCTV, Tân Văn xã, Nhân dân nhật báo, Hoàn Cầu thời báo là các cơ quan tuyên truyền cho chính quyền Bắc Kinh.
Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington D.C chưa có phản hồi về thông báo trên, theo Reuters hôm 23.6.
Quan hệ song phương Mỹ - Trung đang rơi vào giai đoạn ảm đạm nhất trong nhiều năm qua sau khi Tổng thống Donald Trump áp dụng chính sách cứng rắn với Trung Quốc trước ngày bầu cử Mỹ vào 3.11, cũng như các vấn đề liên quan đến dịch Covid-19 và Hồng Kông.
Hồi tháng 2, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã đưa 5 cơ quan truyền thông của Trung Quốc vào danh sách đại diện ngoại giao nước ngoài, có nghĩa là các cơ quan này phải cung cấp danh sách nhân viên, thời gian công tác, nhiệm vụ được phân công và các bất động sản thuộc quyền sở hữu của họ.
Đến tháng 3, Washington cắt giảm số phóng viên Trung Quốc được làm việc tại Mỹ từ 160 xuống còn 100 vì Bắc Kinh có thói quen “quấy rối, hăm dọa” các nhà báo nước ngoài.
Đáp trả, Trung Quốc tuyên bố sẽ trục xuất các phóng viên thường trú của tờ The New York Times, The Wall Street JournalThe Washington Post khi thẻ hành nghề của họ hết hạn vào cuối năm 2020.

Trung Quốc: Mỹ thiếu khôn ngoan nếu cắt đứt quan hệ với Bắc Kinh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.