CH Czech trục xuất 18 nhân viên đại sứ quán Nga

18/04/2021 08:49 GMT+7

Chính phủ CH Czech ngày 17.4 tuyên bố họ sẽ trục xuất 18 nhân viên đại sứ quán Nga với cáo buộc họ là mật vụ của các cơ quan tình báo Nga và dính líu đến vụ nổ kho đạn năm 2014.

"18 nhân viên của đại sứ quán Nga phải rời khỏi CH Czech trong vòng 48 giờ", Ngoại trưởng CH Czech, ông Jan Hamacek tuyên bố tại buổi họp báo ở thủ đô Prague ngày 17.4, theo AFP.
Cũng trong buổi họp báo, Thủ tướng CH Czech, ông Andrej Babis nói nhà chức trách có "bằng chứng rõ ràng" cho thấy 18 nhân viên đại sứ quán là mật vụ thuộc cơ quan tình báo nước ngoài SVR và cơ quan tình báo quân sự GRU của Nga.

Nga - CH Czech căng thẳng quan hệ vì cáo buộc điệp viên Nga dính líu vụ nổ kho đạn năm 2014

Thủ tướng Babis cho hay 18 người này có liên quan đến vụ nổ một kho đạn gần làng Vrbetice, miền đông CH Czech vào ngày 16.10.2014, khiến 2 người chết.
Ông Babis cho biết thêm ông đã nhận được thông tin về 18 người này hôm 16.4 nhưng không giải thích vì sao cuộc điều tra kéo dài quá lâu.
Cùng ngày, cảnh sát CH Czech thông báo đang truy nã hai người Nga liên quan đến vụ nổ kho đạn năm 2014.
Hộ chiếu của hai công dân Nga mang tên Alexander Petrov (sinh năm 1979) và Ruslan Boshirov (sinh năm 1978). Cảnh sát Anh cũng đang truy nã hai người này liên quan đến vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang người Nga, ông Sergei Skripal hồi năm 2018.
Hãng thông tấn Interfax dẫn lời thượng nghị sĩ Vladimir Dzhabarov thuộc ủy ban về các vấn đề quốc tế tại Thượng viện Nga, bác bỏ các cáo buộc của CH Czech, đồng thời cảnh báo Moscow sẽ có biện pháp đáp trả tương xứng.
Hồi đầu tuần này, Ngoại trưởng Hamacek cho biết ông sẽ đến thủ đô Moscow vào ngày 19.4 để đàm phán về việc mua vắc xin Sputnik V do Nga sản xuất nhưng sau đó ông đã hủy chuyến đi vì lý do ngoại giao.

Sau bản án doping, quốc kỳ Nga có xuất hiện tại Olympic Tokyo năm nay?

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.