Cha con ông Thaksin đối diện cuộc chiến mới

27/11/2017 06:58 GMT+7

Sau khi kết thúc vụ xét xử cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra, giới chức Thái Lan bắt đầu cuộc chiến pháp lý mới nhắm vào cha con ông Thaksin.

Cơ quan Công tố Thái Lan vừa quyết định tái khởi tố cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra trong 2 vụ án liên quan đến cáo buộc tham nhũng trong hoạt động của Ngân hàng Nhà nước Krung Thai thời ông còn nắm quyền cũng như bê bối nhượng quyền viễn thông của một công ty điện thoại di động thuộc sở hữu gia đình ông Thaksin. Quá trình xử lý cả hai vụ bị ách lại vào năm 2012 sau khi cựu thủ tướng đào thoát khỏi Thái Lan. Tuy nhiên, theo đạo luật mới có hiệu lực từ tháng 9.2017, tòa án có quyền xét xử vắng mặt đối với bị cáo là những cựu chính trị gia bất kể thời gian phạm tội trước hay sau luật có hiệu lực. Hành động pháp lý chống lại ông Thaksin là vụ đầu tiên tiến hành theo đạo luật mới.
Quyết định khởi tố ông Thaksin được đưa ra không lâu sau khi Cục Điều tra đặc biệt (DSI) cũng có động thái tương tự đối với Panthongtae Shinawatra, con trai duy nhất của cựu thủ tướng. Panthongtae, 37 tuổi, bị khởi tố tội rửa tiền liên quan đến số tiền mờ ám lên tới 10 triệu baht (khoảng 6,9 tỉ đồng) vào năm 2004. Đây là một phần trong quá trình điều tra xử lý những khuất tất của Ngân hàng Krung Thai nói trên.

tin liên quan

Bà Yingluck lĩnh 5 năm tù
Tòa án Tối cao Thái Lan trong phiên tuyên án ngày 27.9 đã phán quyết cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra có tội trong vụ trợ giá gạo và đưa ra mức phạt 5 năm tù.
Cuối tháng 9, Tòa án tối cao Thái Lan phán quyết tuyên xử vắng mặt cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra, em gái ông Thaksin, 5 năm tù giam về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng trong chính sách trợ giá gạo. Cả hai anh em hiện đều đang lưu vong ở nước ngoài nhưng được cho là vẫn còn ảnh hưởng lớn ở Thái Lan. Trong khi đó, Panthongtae phụ trách hoạt động truyền thông đối ngoại của một số tổ chức chính trị - xã hội liên quan đến gia tộc Shinawatra, bao gồm cả đảng Pheu Thai. Người này cũng quản lý kênh truyền hình Voice TV, vốn bị chính phủ hiện nay coi là “nhân tố gây bất ổn”.
Panthongtea tuyên bố quyết định khởi tố mình là “bất công và có động cơ chính trị nhằm triệt tiêu ảnh hưởng của nhà Shinawatra trong chính trường và xã hội Thái Lan”. “Có hơn 300 giao dịch tài chính liên quan đến nhiều tổ chức và cá nhân, kể cả người của quân đội và cảnh sát, trong vụ Krung Thai nhưng chính quyền không điều tra họ, thay vào đó tập trung vào con trai của một cựu thủ tướng vì định kiến rằng anh ta có tội”, con trai ông Thaksin viết trên Facebook.
Tương tự, luật sư Chusak Sirinil của đảng Pheu Thai tuyên bố: “Việc khởi tố và xét xử ông Thaksin đi ngược lại luật pháp quốc tế khi bị can vắng mặt và bị xét xử vì những cáo buộc xảy ra trước khi có luật. Hành động đó cũng vi phạm nhân quyền”. Trả lời phóng viên Thanh Niên, ông Phichit Chuenban, luật sư riêng của ông Thaksin, cho biết tòa đang xem xét đề nghị của cơ quan công tố. “Chúng tôi đang chờ cuộc họp của tòa về xem xét mở phiên xét xử ông Thaksin trước khi có phản ứng chính thức".
Trong khi đó, Phó thủ tướng Thái Lan Wissanu Krea-ngam khẳng định việc khởi tố không vi phạm nhân quyền và bị cáo có thể cử người đại diện đến tòa. “Nguyên tắc này được sử dụng ở nhiều nước và bị cáo vẫn được cơ hội bào chữa, vì vậy không có gì gọi là vi phạm nhân quyền”, ông Wissanu phát biểu với báo chí.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.