Châu Âu chìm trong khủng hoảng nhập cư lậu

05/09/2015 09:03 GMT+7

Cuộc khủng hoảng người nhập cư lậu tại châu Âu ngày càng trầm trọng với những cái chết tang thương gây chấn động dư luận.

Cuộc khủng hoảng người nhập cư lậu tại châu Âu ngày càng trầm trọng với những cái chết tang thương gây chấn động dư luận.

Thi thể cậu bé Aylan Kurdi dạt vào bờ ở thành phố Bodrum, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: AFP
Ngày 4.9, gia đình ông Abdullah Kurdi, cha cậu bé 3 tuổi người Syria bị chết đuối dạt vào bờ biển ở Thổ Nhĩ Kỳ hôm 2.9, tiến hành chôn cất vợ cùng 2 con tại quê nhà ở thị trấn Kobane (Syria), theo AFP.
Gia đình Kurdi đã trả tiền cho bọn chuyên đưa người nhập cư lậu để được lên thuyền từ Syria đến Hy Lạp, với mục tiêu cuối cùng là đến được Canada. Tuy nhiên, con tàu quá tải đã bị chìm khiến vợ cùng 2 con trai 3 và 5 tuổi của ông Kurdi chết đuối.
Trong 2 ngày qua, bức ảnh chụp thi thể bé Aylan Kurdi, 3 tuổi, nằm trên bãi cát tràn ngập mặt báo thế giới lẫn trên internet, khiến dư luận và các nhà lãnh đạo EU bàng hoàng. Cư dân mạng giận dữ kêu gọi những người có thẩm quyền sớm tìm giải pháp cho làn sóng người nhập cư lậu và tị nạn chạy trốn từ các khu vực chiến sự nóng bỏng và bất ổn như Syria và Afghanistan. Trong khi đó, các nước, đặc biệt là những quốc gia cửa ngõ như Hy Lạp, Hungary, Ý…, vẫn đang loay hoay chưa thể tìm cách tháo gỡ cuộc khủng hoảng nhập cư nghiêm trọng nhất châu Âu kể từ thời Thế chiến 2.
Tại Hungary, tình hình đang vô cùng căng thẳng và đã xảy ra xô xát giữa lực lượng an ninh với cả ngàn người nhập cư lậu có thể bùng phát bất cứ lúc nào. Ban đầu, cảnh sát cho phép người nhập cư lên một đoàn tàu ở thủ đô Budapest khiến nhiều người hy vọng sẽ được đến Áo hoặc Đức. Tuy nhiên, chuyến tàu bị chặn tại thị trấn Bicske, cách Budapest khoảng 40 km. Tại đây, cảnh sát yêu cầu mọi người xuống tàu và đưa họ đến một trại tị nạn. Cho rằng bị cảnh sát Hungary “gài bẫy”, hàng trăm người giận dữ không chịu xuống tàu do lo ngại đăng ký tị nạn tại đây thì sẽ khó xin tị nạn tại Đức và nhiều nước khác.
Theo Reuters, khoảng 500 người hôm qua đã phá vòng vây của cảnh sát và đi bộ trên đường cao tốc nối Budapest với thủ đô Vienna của Áo. Phần lớn đã bị cảnh sát chống bạo động bắt lại và ép lên tàu. Cùng ngày, Hungary quyết định đóng cửa biên giới với Serbia để ngăn dòng người tị nạn tràn sang, còn bản thân Serbia kêu gọi EU nhanh chóng hỗ trợ tài chính để có thể ứng phó làn sóng nhập cư lậu.
Hiện nay, các nước EU vẫn đang rất chia rẽ về vấn đề tị nạn và nhập cư lậu trong bối cảnh khu vực vẫn chưa gượng dậy từ khủng hoảng nợ công và đồng euro cũng như tình hình Ukraine. Tờ The New York Times dẫn lời Thủ tướng Hungary Viktor Orban tuyên bố thẳng: “Vấn đề nhập cư là chuyện của Đức”. Ngày 4.9, các lãnh đạo hàng đầu của EU liên tục họp khẩn để tìm giải pháp. Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande thống nhất kêu gọi các thành viên EU chấp nhận hạn ngạch bắt buộc về tiếp nhận người tị nạn, còn Thủ tướng Anh David Cameron thông báo nước này sẽ tiếp nhận thêm “hàng ngàn người tị nạn Syria”.
Ngoài ra, AFP dẫn các nguồn tin cho biết Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker trong tuần tới sẽ thông báo kế hoạch tái định cư cho ít nhất 120.000 người để giảm gánh nặng cho các nước ở cửa ngõ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.