Chạy đua với thời gian điều chế vắc xin chống viêm phổi Vũ Hán

28/01/2020 07:18 GMT+7

Giới khoa học đang chạy đua với tốc độ kỷ lục để điều chế vắc xin phòng ngừa chủng vi rút gây dịch viêm phổi Vũ Hán, nhưng có lẽ họ sẽ cán đích quá muộn, theo cảnh báo của chuyên gia.

Trong những bộ phim về đề tài tận thế, các nhà khoa học vội vã tìm cách điều chế thuốc men để ngăn chặn những chủng vi rút mới phát tán, và đến cuối phim thì họ thành công và cứu được thế giới.
Tuy nhiên, trong đời thực, vắc xin có tác dụng giới hạn trong việc làm chậm đà tiến của dịch Zika ở Mỹ Latinh vào năm 2016, cũng như trước đó là dịch Ebola hoành hành Tây Phi trong giai đoạn 2014-2016. Nói chính xác, lúc đó vắc xin chưa sẵn sàng vào thời điểm bùng nổ bệnh dịch.
Lần này cũng vậy. Dù giới khoa học tự tin cho rằng họ được chuẩn bị đầy đủ hơn bao giờ hết để có thể điều chế vắc xin với tốc độ chỉ có trong phim Hollywood, vi rút corona mới (tạm gọi là 2019-nCoV) vẫn chưa có dấu hiệu được khống chế.
Và đến thời điểm vắc xin chứng tỏ được hiệu quả, cho phép sản xuất trên diện rộng, có lẽ một lần nữa giới khoa học lại phát hiện rằng đã quá trễ để có thể thay đổi đà phát triển của bệnh dịch, theo chuyên san Science hôm 27.1.

Hình ảnh hành khách mang khẩu trang xuất hiện tại phi trường Canada

AFP/Getty

Thế nhưng, các nhà nghiên cứu vẫn hy vọng họ có thể tạo ra sự thay đổi.

Tăng tốc nghiên cứu vắc xin

Vào ngày 23.1, Liên minh Các sáng kiến chuẩn bị dịch bệnh (CEPI), trụ sở tại Na Uy, đã trao 12,5 triệu USD cho 3 hãng dược nghiên cứu và phát triển vắc xin 2019-nCoV.
Những nỗ lực này đã được khởi động sau vài giờ kể từ khi các nhà nghiên cứu Trung Quốc công bố chuỗi di truyền của vi rút corona mới.
Phó giám đốc Barney Graham của Trung tâm Nghiên cứu Vắc xin thuộc Viện Quốc gia Mỹ về Dị ứng và các bệnh truyền nhiễm (NIAID), bắt đầu phân tích chuỗi di truyền với các đồng sự. Hai ngày sau, ông thảo luận các phát hiện của mình với những nhà nghiên cứu của Moderna, hãng điều chế vắc xin ở bang Massachusetts. Họ chỉ mất một ngày để ký kết việc hợp tác.
Công ty Inovio ở Philadelphia cũng đã nghiên cứu vắc xin 2019-nCoV với sự hỗ trợ của CEPI. Và cả Moderna lẫn Inovio đều tự tin cho rằng họ có đủ vắc xin để bắt tay vào giai đoạn thử nghiệm trên động vật trong vòng một tháng tính từ thời điểm này.
Nhóm thứ ba được nhận quỹ tài trợ của CEPI là các nhà nghiên cứu của Đại học Queensland (Úc). Họ hy vọng có thể điều chế vắc xin sẵn sàng cho công đoạn thử nghiệm trên người trong vòng 16 tuần nữa.
Với những diễn biến trên, Giám đốc Anthony Fauci của NIAID kỳ vọng vắc xin chống vi rút gây dịch viêm phổi Vũ Hán sẽ bước vào giai đoạn thử nghiệm trong vòng 3 tháng tới.

Chuẩn bị cho đại dịch toàn cầu?

Số người nhiễm vi rút corona mới gây bệnh viêm phổi Vũ Hán có khả năng tăng gấp đôi sau mỗi 6 ngày nếu không có sự can thiệp nghiêm túc của giới hữu trách, theo Đài CNN dẫn lời Giáo sư Gabriel Leung, trưởng khoa Y học cộng đồng Đại học Hồng Kông, hôm 27.1.

Giáo sư Gabriel Leung

AFP/Getty

Giáo sư Leung, đồng thời là giám đốc sáng lập Trung tâm Phối hợp điều trị và kiểm soát dịch tễ Hồng Kông thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cảnh báo theo mô hình dự đoán của nhóm ông, số ca nhiễm vi rút corona mới, bao gồm người trong giai đoạn ủ bệnh, có thể đã tiếp cận ngưỡng 44.000 ca vào ngày 25.1.
Bên cạnh Vũ Hán, giáo sư Hồng Kông đưa ra cảnh báo cho các thành phố lớn khác của Trung Quốc, bao gồm Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và Thâm Quyến.
Ông đã nộp báo cáo này cho chính quyền Bắc Kinh, Hồng Kông và WHO.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.